Dưới thời nhà Trần chức quan được đặt thêm để trông coi đốc thúc việc đắp đê được gọi là?

Dưới thời nhà Trần chức quan được đặt thêm để trông coi đốc thúc việc đắp đê được gọi là?

Nội dung chính

    Dưới thời nhà Trần chức quan được đặt thêm để trông coi đốc thúc việc đắp đê được gọi là?

    Dưới thời nhà Trần, đất nước rất chú trọng đến việc phát triển nông nghiệp, đặc biệt là công tác trị thủy nhằm bảo vệ mùa màng và đời sống nhân dân trước thiên tai, lũ lụt. Để đảm bảo công tác này diễn ra hiệu quả, dưới thời nhà Trần, triều đình đã đặt thêm một chức quan chuyên trách gọi là Hà đê sứ. Chức quan này có nhiệm vụ trông coi, giám sát, đốc thúc việc xây dựng, gia cố và tu sửa hệ thống đê điều trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, Hà đê sứ cũng có trách nhiệm huy động nhân lực tham gia đắp đê, đảm bảo hệ thống đê điều vững chắc, giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt gây ra.

    Dưới thời nhà Trần, hệ thống đê điều ngày càng được mở rộng và củng cố, giúp ổn định đời sống người dân và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh mẽ. Việc đặt chức Hà đê sứ cho thấy tầm nhìn xa của triều đình trong việc quản lý thủy lợi, giữ gìn sự thịnh vượng của đất nước. Nhờ chính sách này, dưới thời nhà Trần, nền kinh tế nông nghiệp phát triển bền vững, đảm bảo nguồn lương thực dồi dào cho nhân dân và củng cố tiềm lực quốc gia trong bối cảnh đất nước phải đối mặt với nhiều thách thức.

    Dưới thời nhà Trần chức quan được đặt thêm để trông coi đốc thúc việc đắp đê được gọi là?

    Dưới thời nhà Trần chức quan được đặt thêm để trông coi đốc thúc việc đắp đê được gọi là? (Hình từ Internet)

    Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    22