Trước nguy cơ bị quân Mông xâm lược triều đình nhà Trần đã có thái độ như thế nào?

Trước nguy cơ bị quân Mông xâm lược triều đình nhà Trần đã có thái độ như thế nào?

Nội dung chính

Trước nguy cơ bị quân Mông xâm lược triều đình nhà Trần đã có thái độ như thế nào?

Ngay khi nhận tin quân Mông Cổ chuẩn bị xâm lược, triều đình nhà Trần đã thể hiện tinh thần kiên quyết chống giặc và tích cực chuẩn bị kháng chiến bằng hàng loạt biện pháp chủ động, mạnh mẽ.

(1) Kiên quyết chống giặc, không khuất phục trước kẻ thù

- Trước yêu sách đòi Đại Việt phải thần phục của quân Mông Cổ, nhà Trần không nhượng bộ, dù biết đây là đội quân thiện chiến, đã chinh phục nhiều quốc gia.

- Thay vì tìm cách thỏa hiệp, triều đình khẳng định lập trường độc lập, tự chủ, không chấp nhận bất kỳ sự lệ thuộc nào vào ngoại bang.

- Hội nghị Diên Hồng được tổ chức để huy động ý chí của toàn dân, khẳng định tinh thần "quyết đánh" quân xâm lược.

(2) Tích cực chuẩn bị kháng chiến, huy động sức mạnh toàn dân

- Triều đình ban lệnh cho toàn dân sắm sửa vũ khí, luyện tập võ nghệ, thành lập các đội dân binh nhằm củng cố lực lượng kháng chiến.

- Các tuyến phòng thủ quan trọng được thiết lập, quân đội được rèn luyện bài bản, sẵn sàng chiến đấu.

- Chiến lược "vườn không nhà trống" được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm làm suy yếu quân địch ngay từ khi chúng tiến vào lãnh thổ Đại Việt.

(3) Kết hợp kháng chiến lâu dài với chiến thuật linh hoạt

- Nhà Trần không chỉ chuẩn bị đối đầu trực diện mà còn vận dụng chiến thuật linh hoạt, vừa đánh vừa lui, chờ thời cơ phản công.

- Địa hình sông ngòi, rừng núi được tận dụng triệt để nhằm làm tiêu hao lực lượng địch.

- Khi quân Mông Cổ tiến sâu vào nước ta, nhà Trần chủ động rút lui chiến lược để bảo toàn lực lượng và chờ thời điểm phản công quyết định.

Kết luận

Như vậy, triều đình nhà Trần không chỉ kiên quyết chống giặc mà còn tích cực chuẩn bị kháng chiến, huy động toàn dân sẵn sàng chiến đấu, tổ chức quân đội và xây dựng các chiến lược phù hợp. Nhờ sự chủ động và quyết tâm này, Đại Việt đã lập nên những chiến công oanh liệt, đẩy lùi quân xâm lược Mông Cổ, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc.

Trước nguy cơ bị quân Mông xâm lược triều đình nhà Trần đã có thái độ như thế nào? (Hình từ Internet)

Đặc điểm của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:

- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

- Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

- Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

- Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
saved-content
unsaved-content
16