Năm học 2024 2025 không còn danh hiệu học sinh giỏi tiểu học, học sinh tiên tiến THCS, THPT thì khen thưởng giấy khen cho học sinh ra sao?

Năm học 2024 2025 không còn danh hiệu học sinh giỏi tiểu học, học sinh tiên tiến THCS, THPT thì khen thưởng giấy khen cho học sinh ra sao?

Nội dung chính

    Năm học 2024 2025 không còn danh hiệu học sinh giỏi tiểu học, học sinh tiên tiến THCS, THPT thì khen thưởng giấy khen cho học sinh ra sao?

    Lộ trình đánh giá xếp loại học sinh tiểu học, THCS năm học 2024 2025 sẽ thực hiện theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

    Theo đó, không còn danh hiệu học sinh giỏi tiểu học, học sinh tiên tiến THCS đối với lớp 9, học sinh tiên tiến THPT đối với lớp 12 thì năm học 2024 2025 thực hiện khen thưởng giấy khen cho học sinh như sau:

    *Đối với học sinh tiểu học:

    Khen thưởng giấy khen cho học sinh tiểu học theo Điều 13 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT như sau:

    (1) Khen thưởng cuối năm học:

    - Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;

    - Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.

    (2) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.

    Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

    Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.

    Như vậy, theo quy định mới thì từ năm 2024 2025, không còn danh hiệu học sinh giỏi tiểu học mà thay vào đó khen thưởng cho danh hiệu Học sinh Xuất sắc và danh hiệu Học sinh Tiêu biểu.

    *Đối với học sinh trung học

    Tại Điều 18 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT (hiện nay đã hết hiệu lực) quy định về việc khen thưởng học sinh THPT, THCS thì trước đây, học sinh lớp 9, 12 được công nhận đạt danh hiệu học sinh tiên tiến học kì hoặc cả năm học. Tuy nhiên, từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9, 12 sẽ áp dụng theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, tức khen thưởng cuối năm học chỉ còn 02 danh hiệu học sinh Xuất sắc và học sinh Giỏi mà không còn danh hiệu học sinh tiên tiến.

    Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:

    (1) Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh

    - Khen thưởng cuối năm học

    + Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.

    + Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.

    + Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.

    (2) Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

    Năm học 2024 2025 không còn danh hiệu học sinh giỏi tiểu học, học sinh tiên tiến THCS, THPT thì khen thưởng giấy khen cho học sinh ra sao? (Hình ảnh từ Internet)

    Mục đích đánh giá học sinh tiểu học là gì?

    Theo Điều 3 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định mục đích đánh giá học sinh tiểu học như sau:

    Mục đích đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:

    - Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

    - Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

    - Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.

    - Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.

    - Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.

    Phương pháp đánh giá học sinh tiểu học được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, phương pháp đánh giá học sinh tiểu học như sau:

    - Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

    - Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

    - Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

    - Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

    Chuyên viên pháp lý Đặng Trần Trà My
    saved-content
    unsaved-content
    1181