Năm 2025, thủ tục đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Đặng Trần Trà My
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Năm 2025, thủ tục đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào? Sàn giao dịch bất động sản muốn đi vào hoạt động cần đáp ứng những điều kiện nào?

Nội dung chính

    Năm 2025, thủ tục đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về thủ tục đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản như sau:

    Bước 1: Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động.

    Hồ sơ đăng ký hoạt động bao gồm:

    - Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

    - Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

    - Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản;

    - Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

    - Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

    Bước 2: Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản

    Trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.

    Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm:

    - Tên sàn giao dịch bất động sản;

    - Tên doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch bất động sản;

    - Họ tên của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

    - Địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản.

    Trường hợp có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch bất động sản phải có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi sàn giao dịch bất động sản đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động.

    Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để quản lý và đăng tải thông tin.

    Năm 2025, thủ tục đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào?

    Năm 2025, thủ tục đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào? (Hình ảnh từ Internet)

    Sàn giao dịch bất động sản muốn đi vào hoạt động cần đáp ứng những điều kiện nào?

    Căn cứ theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

    Điều 55. Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
    a) Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
    b) Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
    2. Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 của Luật này.
    3. Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.
    4. Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
    5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Như vậy, điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

    [1] Điều kiện của người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản:

    - Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.

    - Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.

    [2] Điều kiện về thành lập doanh nghiệp và đăng ký hoạt động:

    - Phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản

    - Tên của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản do tổ chức, cá nhân thành lập:

    + Lựa chọn theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020

    + Phải có cụm từ “sàn giao dịch bất động sản”

    + Không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản khác đã được đăng ký hoạt động.

    - Trước khi hoạt động phải gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản để được cấp giấy phép hoạt động

    [3] Phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản

    [4] Phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    Hiện nay, sàn giao dịch bất động sản thực hiện các hoạt động gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thì sàn giao dịch bất động sản thực hiện các hoạt động sau:

    - Kiểm tra tính pháp lý và điều kiện đưa vào kinh doanh đối với các bất động sản đưa vào giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; thực hiện niêm yết, cung cấp thông tin bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    - Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ, cung cấp thông tin để khách hàng tìm kiếm, lựa chọn bất động sản.

    - Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, hỗ trợ các bên đàm phán, thương thảo giao dịch bất động sản. Hoạt động môi giới bất động sản trong sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng điều kiện và tuân thủ các quy định tại Mục 2 Chương 7 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    - Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên lập và ký kết hợp đồng giao dịch bất động sản.

    - Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên thanh toán, bàn giao hồ sơ, giấy tờ và bàn giao bất động sản (nếu có) đối với các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.

    - Thực hiện lưu trữ thông tin, hồ sơ, giấy tờ về các bất động sản và giao dịch bất động sản thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.

    - Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ nội dung khác liên quan đến các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.

    - Xác nhận giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; cung cấp thông tin giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.

    saved-content
    unsaved-content
    150