Mức chi đối với số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được quy định như nào?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Mức chi đối với số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được quy định như nào? Chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm những gì?

Nội dung chính

    Mức chi đối với số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được quy định như nào?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 27 Nghị định 15/2025/NĐ-CP quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia như sau:

    Điều 27. Quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
    [...]
    3. Mức chi:
    a) Đối với các nội dung chi đã có hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật, chế độ, chính sách do cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc pháp luật quy định (thuế, kế toán, thống kê và các pháp luật khác có liên quan) hoặc có giá của Nhà nước quy định thì tính theo các quy định đó.
    b) Đối với các nội dung thuê dịch vụ liên quan đến xử lý tài sản được thực hiện theo hợp đồng ký giữa doanh nghiệp được giao quản lý tài sản và đơn vị cung cấp dịch vụ. Việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến xử lý tài sản được thực hiện theo quy định của pháp luật khác có liên quan.
    c) Đối với các nội dung chi ngoài phạm vi quy định tại điểm a, điểm b khoản này, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được giao nhiệm vụ xử lý tài sản quyết định mức chi, bảo đảm phù hợp với chế độ quản lý tài chính hiện hành của Nhà nước và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
    4. Căn cứ nội dung chi quy định tại khoản 2 Điều này, mức chi quy định tại khoản 3 Điều này, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt có trách nhiệm lập dự toán đối với các khoản chi phí liên quan đến việc xử lý tài sản, trình cơ quan quản lý đường sắt phê duyệt (thời hạn phê duyệt dự toán là 30 ngày, kể từ ngày doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt nộp dự toán).
    [...]

    Theo đó, mức chi đối với số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được quy định như sau:

    - Đối với các nội dung chi đã có hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật, chế độ, chính sách do cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc pháp luật quy định (thuế, kế toán, thống kê và các pháp luật khác có liên quan) hoặc có giá của Nhà nước quy định thì tính theo các quy định đó.

    - Đối với các nội dung thuê dịch vụ liên quan đến xử lý tài sản được thực hiện theo hợp đồng ký giữa doanh nghiệp được giao quản lý tài sản và đơn vị cung cấp dịch vụ. Việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến xử lý tài sản được thực hiện theo quy định của pháp luật khác có liên quan.

    - Đối với các nội dung chi ngoài phạm vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3 Điều 27 Nghị định 15/2025/NĐ-CP, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được giao nhiệm vụ xử lý tài sản quyết định mức chi, bảo đảm phù hợp với chế độ quản lý tài chính hiện hành của Nhà nước và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

    Mức chi đối với số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được quy định như nào?

    Mức chi đối với số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được quy định như nào? (Hình từ Internet)

    Chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm những gì?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2025/NĐ-CP quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia như sau:

    Điều 27. Quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
    1. Toàn bộ số tiền thu được từ việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia (bao gồm cả tiền bồi thường thiệt hại, nếu có) được nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước do cơ quan, đơn vị được Bộ Giao thông vận tải chỉ định làm chủ tài khoản.
    2. Chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm:
    a) Chi phí kiểm kê, đo vẽ.
    b) Chi phí di dời, phá dỡ, hủy bỏ.
    c) Chi phí xác định giá, thẩm định giá.
    d) Chi phí tổ chức bán vật liệu, vật tư thu hồi.
    đ) Chi phí bảo vệ, bảo quản tài sản trong thời gian chờ xử lý.
    e) Chi phí hợp lý khác có liên quan.
    [...]

    Theo đó, chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm:

    - Chi phí kiểm kê, đo vẽ.

    - Chi phí di dời, phá dỡ, hủy bỏ.

    - Chi phí xác định giá, thẩm định giá.

    - Chi phí tổ chức bán vật liệu, vật tư thu hồi.

    - Chi phí bảo vệ, bảo quản tài sản trong thời gian chờ xử lý.

    - Chi phí hợp lý khác có liên quan.

    Các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia là gì?

    Căn cứ tại Điều 21 Nghị định 15/2025/NĐ-CP quy định hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia như sau:

    Điều 21. Hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
    1. Thu hồi tài sản.
    2. Điều chuyển tài sản.
    3. Chuyển giao tài sản về địa phương quản lý, xử lý.
    4. Thanh lý tài sản.
    5. Xử lý tài sản trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại.
    6. Hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, các hình thức xử lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bao gồm:

    - Thu hồi tài sản.

    - Điều chuyển tài sản.

    - Chuyển giao tài sản về địa phương quản lý, xử lý.

    - Thanh lý tài sản.

    - Xử lý tài sản trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại.

    - Hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.

    saved-content
    unsaved-content
    1