Đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ đi qua đâu? Bản đồ và vị trí các ga ra sao?

Chuyên viên pháp lý: Đào Thị Mỹ Hồng
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ đi qua đâu? Bản đồ và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ như thế nào?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

     

    Đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ đi qua đâu? Bản đồ và vị trí các ga ra sao?

    Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ Tại đây

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ được đề xuất với vận tốc tối đa 350 km/h, có chiều dài khoảng 52,92 km, bắt đầu từ phường Tân Thuận (quận 7) và kết thúc tại xã Cần Giờ (huyện Cần Giờ). Tuyến đường đi qua các phường, xã gồm: Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.

    Tổng diện tích sử dụng đất dự kiến khoảng 317,67 ha, bao gồm cả hành lang bảo vệ đường sắt.

    Theo hướng tuyến, tuyến đường sắt bắt đầu từ ga Bến Thành, đi dọc các trục đường Phó Đức Chính - Lê Quốc Hưng - Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng, vượt sông Soài Rạp rồi kết thúc tại ga Cần Giờ, giáp khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

    Dự án có 6 nhà ga, trong đó 2 ga đầu tư giai đoạn đầu là Bến Thành và Cần Giờ, cùng 4 ga tiềm năng đầu tư giai đoạn sau gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh nhằm tăng khả năng kết nối giữa trung tâm TP.HCM và khu vực ven biển.

    Dưới đây là bản đồ vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ

    (1) Ga Tân Thuận

    - Ga Tân Thuận là ga đầu tuyến, có diện tích khoảng 1,2 ha, nằm tại nút giao Lê Lợi - Hàm Nghi, phường Bến Thành.

    - Ga được thiết kế với 4 đường ray (gồm 2 đường chính tuyến và 2 đường đón gửi) cùng 2 ke ga phục vụ việc đón, trả khách.

    - Các tuyến đường tiếp cận gồm: Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi và khu vực chợ Bến Thành.

    - Vị trí ga được đánh giá thuận lợi cho việc kết nối với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

    Bản đồ và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ 

    (2) Ga Cần Giờ

    - Ga Cần Giờ là ga cuối tuyến, có diện tích 1,2ha thuộc xã Cần Giờ.

    - Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi).

    - Đường giao thông tiếp cận vào ga: đường Phan Đức hiện tại, dự kiến đường nối từ khu vực quy hoạch vào ga đặt tại khu đất có diện tích 0,6 ha, bề rộng 30m.

    Bản đồ và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ 

    Các ga giai đoạn 2:

    (3) Ga Tân Thuận

    Dự kiến trên Nguyễn Lương Bằng thuộc phường Phú Thuận (Km6+550). Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi), 02 ke ga để đón trả khách. Đường giao thông tiếp cận là đường Nguyễn Lương Bằng.

    Bản đồ và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ 

    (4) Ga Tân Mỹ

    Diện tích khoảng 1,2ha, được đặt tại khu vực phường Tân Mỹ (Km4+500), tại vị trí này đề xuất phát triển khu đô thị mới theo phương thức TOD khoảng 35ha.

    Bản đồ và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ 

    (5) Ga Nhà Bè

    Diện tích khoảng 1,2ha, được đặt tại tại khu vực xã Nhà Bè (Km6+600), kết nối hành khách với tuyến đường sắt đô thị số 10 quy hoạch. Dự kiến trong tương lại khi triển khai thiết kế tuyến số 10, hai ga sẽ được bố trí gần nhau nhằm thuận tiện cho việc kết nối hành khách.

    Bản đồ và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ 

    (6) Ga Bình Khánh

    Diện tích khoảng 1,2ha, được đặt tại khu vực xã Bình Khánh (Km14+600), gần nút giao tương lai dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành.

    Khi đó, sẽ có 02 loại hình tàu chạy gồm: tàu tốc hành từ ga đầu đến ga cuối và tàu thường dừng tại tất cả các ga.

    Bản đồ và vị trí các ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ 

    Đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ đi qua đâu? Bản đồ và vị trí các ga ra sao?

    Đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ đi qua đâu? Bản đồ và vị trí các ga ra sao? (Hình từ Internet)

    Việc đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 38 Luật Đường sắt 2025 quy định về đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt như sau:

    - Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt kết nối từ đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đến các cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt.

    - Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

    - Chính phủ quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt; nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ.

    - Chủ đầu tư, nhà thầu phải ưu tiên sử dụng dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật Đường sắt 2025; ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp.

    - Đối với đầu tư xây dựng dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt:

    + Tổ hợp công nghiệp đường sắt là hệ thống liên kết, hợp tác các cơ sở công nghiệp liên quan đến đường sắt nhằm nghiên cứu phát triển, thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, lắp ráp, bảo trì, vận hành và cung cấp sản phẩm công nghiệp chuyên dùng phục vụ cho hoạt động đường sắt;

    + Dự án xây dựng tổ hợp công nghiệp đường sắt được áp dụng quy định tại Điều 22, khoản 1 Điều 31 và Điều 32 Luật Đường sắt 2025.

    Trước khi quyết định đầu tư dự án đường sắt cần thực hiện những hoạt động nào?

    Căn cứ Điều 29 Luật Đường sắt 2025 quy định hoạt động thực hiện trước khi quyết định đầu tư dự án đường sắt cụ thể như sau:

    (1) Các hoạt động được thực hiện trước khi quyết định đầu tư dự án đường sắt gồm:

    - Đào tạo nguồn nhân lực của cơ quan nhà nước, chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, đơn vị vận hành khai thác, cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu;

    - Dịch vụ tư vấn;

    - Quy hoạch liên quan đến phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đường sắt địa phương và quy hoạch khu vực TOD;

    - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

    - Truyền thông và công việc khác phục vụ chuẩn bị đầu tư dự án.

    (2) Đối với dự án đầu tư xây dựng đường sắt quốc gia theo hình thức đầu tư công, sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, dự án được bổ sung danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và bố trí vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm để chi trả cho các hoạt động quy định tại các điểm a, b, d và đ khoản 1 Điều 29 Luật Đường sắt 2025.

    (3) Đối với dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD theo hình thức đầu tư công, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyết định bố trí vốn từ ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hằng năm để chi trả cho các hoạt động quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Đường sắt 2025.

    saved-content
    unsaved-content
    1