Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất là câu nói của ai?

Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất là câu nói của ai? Môn Lịch sử có thể định hướng học sinh lựa chọn những nghề nghiệp nào trong tương lai?

Nội dung chính

    Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất là câu nói của ai?

    Câu nói "Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất, hãy bắt tay vào những việc bình thường nhưng có ích cho đời" là của đồng chí Nguyễn Văn Linh, cố Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

    Câu nói "Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất" thể hiện tinh thần cống hiến, khuyến khích thanh niên sống có lý tưởng, hành động thiết thực để góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Đồng chí Nguyễn Văn Linh là người khởi xướng công cuộc đổi mới, luôn nhấn mạnh vai trò của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển xã hội.

    Thông điệp từ câu nói "Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất" mang ý nghĩa sâu sắc, động viên thế hệ trẻ không chỉ nuôi dưỡng hoài bão lớn mà còn bắt đầu từ những hành động nhỏ nhưng thiết thực, góp phần tạo nên những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và đất nước.

    Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất là câu nói của ai?

    Mỗi thanh niên hãy sống những ngày đẹp nhất là câu nói của ai? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử có thể định hướng học sinh lựa chọn những nghề nghiệp nào trong tương lai?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, môn Lịch sử giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến khoa học xã hội và nhân văn. Cụ thể, học sinh có thể theo đuổi các ngành nghề như:

    - Nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn: Nhà sử học, nhà nghiên cứu văn hóa, giảng viên lịch sử.

    - Ngoại giao: Làm việc trong ngành quan hệ quốc tế, đối ngoại, tổ chức phi chính phủ (NGO).

    - Quản lý nhà nước: Công tác tại các cơ quan hành chính, văn hóa, bảo tàng, lưu trữ.

    - Du lịch: Hướng dẫn viên du lịch, quản lý điểm đến lịch sử, tổ chức sự kiện văn hóa.

    - Công nghiệp văn hóa: Xuất bản, biên kịch, làm phim tài liệu, phát triển nội dung số về lịch sử.

    - Thông tin - truyền thông: Báo chí, truyền hình, truyền thông đa phương tiện liên quan đến lịch sử, văn hóa.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    17