Hội nghị Hiệp thương Chính trị giữa đại biểu hai miền Nam Bắc nhằm thống nhất đất nước về mặt Nhà nước diễn ra vào thời gian nào sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975)?
Nội dung chính
Hội nghị Hiệp thương Chính trị giữa đại biểu hai miền Nam - Bắc nhằm thống nhất đất nước về mặt Nhà nước diễn ra vào thời gian nào sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975)?
Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất về mặt lãnh thổ nhưng vẫn tồn tại hai chính quyền riêng biệt: Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ở miền Bắc và Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ở miền Nam.
Để thống nhất đất nước về mặt Nhà nước, từ ngày 15 đến ngày 21 tháng 11 năm 1975, Hội nghị Hiệp thương Chính trị giữa đại biểu hai miền Nam - Bắc đã được tổ chức tại Sài Gòn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh).
Hội nghị Hiệp thương Chính trị là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình thống nhất đất nước về mặt Nhà nước. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và nhất trí về việc tổ chức Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung, nhằm xây dựng một chính quyền duy nhất cho toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.
Hội nghị Hiệp thương Chính trị cũng đưa ra phương án về tên nước, thủ đô, quốc kỳ, quốc ca và bộ máy Nhà nước trong giai đoạn mới.
Thành công của Hội nghị Hiệp thương Chính trị đã tạo cơ sở vững chắc để ngày 25 tháng 4 năm 1976, Việt Nam tổ chức Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa VI, chính thức thống nhất đất nước về mặt Nhà nước.
Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử to lớn, đánh dấu sự hoàn thiện của Nhà nước Việt Nam thống nhất, mở ra một kỷ nguyên mới của hòa bình, độc lập và phát triển.
Như vậy, hội nghị Hiệp thương Chính trị giữa đại biểu hai miền Nam - Bắc nhằm thống nhất đất nước về mặt Nhà nước diễn ra vào ngày 15 đến ngày 21 tháng 11 năm 1975.
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Hội nghị Hiệp thương Chính trị giữa đại biểu hai miền Nam - Bắc nhằm thống nhất đất nước về mặt Nhà nước diễn ra vào thời gian nào sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975)? (Hình từ Internet)
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn nào?
Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Theo đó, chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.