Lý do Hà Nội cấm xe xăng vành đai 1? Cấm xe những đường nào?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Lý do Hà Nội cấm xe xăng vành đai 1? Cấm xe những đường nào?
Hà Nội quyết định cấm xe máy chạy xăng vào khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026 mục tiêu chính là giảm ô nhiễm không khí, thúc đẩy giao thông xanh và hình thành vùng phát thải thấp.
Tại Hà Nội nguồn phát thải từ giao thông đường bộ (chiếm ~70% tổng lượng bụi và khí thải), trong đó xe máy xăng đóng góp phần lớn. Hà Nội thường xuyên nằm trong nhóm các thành phố có mức độ ô nhiễm cao nhất thế giới, đặc biệt PM2.5 vượt chuẩn gấp gần 2 lần.
Theo Chỉ thị số 20/CT‑TTg (12/7/2025), từ 1/7/2026 bắt đầu cấm xe máy xăng trong vành đai 1 - bước đầu lập vùng phát thải thấp (LEZ). Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ mở rộng việc hạn chế xe xăng ra các khu vực vành đai 2 và 3.
Việc cấm xe máy xăng cũng nhằm thúc đẩy người dân chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường như xe máy điện, đồng thời phát triển hệ thống giao thông công cộng như buýt điện, tàu điện, xe trung chuyển.
Đồng thời, Hà Nội cần có lộ trình cụ thể và các giải pháp hỗ trợ đi kèm và được triển khai đồng bộ: như phát triển hạ tầng trạm sạc, trợ giá xe điện, hỗ trợ người thu nhập thấp.
Cấm xe xăng vành đai 1 những đường nào?
Từ ngày 1/7/2026 ở Hà Nội sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1.
Khu vực cấm xe Vành đai 1 bao gồm các tuyến phố: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân Nguyễn Khoái) -> Đại Cồ Việt -> Xã Đàn -> Ô Chợ Dừa -> Đê La Thành -> Hoàng Cầu -> Đê La Thành -> Cầu Giấy -> Bưởi -> Lạc Long Quân -> Âu Cơ -> Nghi Tàm -> Yên Phụ -> Trần Nhật Duật -> Trần Quang Khải -> Trần Khánh Dư -> Nguyễn Khoái (rẽ vào Trần Khát Chân để tạo thành đường vành đai 1 khép kín, hoàn chỉnh).
Phạm vi của tuyến đường chạy qua địa bàn các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (cũ). Tuyến vành đai 1 là trục chính đô thị kết nối từ đông sang tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội với tổng chiều dài 7,2 km.
Lưu ý: Thông tin Lý do Hà Nội cấm xe xăng vành đai 1? Cấm xe những đường nào? chỉ mang tính chất tham khảo.

Lý do Hà Nội cấm xe xăng vành đai 1? Cấm xe những đường nào? (Hình từ Internet)
Xem bản đồ đơn vị hành chính của TP Hà Nội sau sắp xếp ở đâu?
Căn cứ Nghị quyết 202/2025/QH15 được ban hành ngày 12/6/2025 thì TP Hà Nội thuộc thành phố không thực hiện sắp xếp như sau:
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh
[...]
24. Sau khi sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 06 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 04 thành phố hình thành sau sắp xếp quy định tại Điều này và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp là các tỉnh: Cao Bằng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Sơn La và thành phố Hà Nội, thành phố Huế.
Căn cứ Nghị quyết 1656/NQ-UBTVQH15 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội. Sau khi sắp xếp, thành phố Hà Nội có 126 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 51 phường và 75 xã.
Dưới đây là Bản đồ 126 đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội sau sắp xếp
theo Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam - Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Xem thêm chi tiết bản đồ TP Hà Nội sau sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã 2025 và 34 tình thành sau sáp nhập tại: https://vnsdi.monre.gov.vn/bandohanhchinh/
Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng vành đai 1 phải phù hợp với quy hoạch gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
Điều 12. Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ
1. Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.
2. Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.
3. Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
4. Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều này.
Như vậy quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng vành đai 1 phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.
