Làm bảo hiểm thất nghiệp ở đâu? Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online 2025?

Hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp do ai làm và nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để nhận trợ cấp thất nghiệp online năm 2025 như thế nào?

Nội dung chính

    Hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp do ai làm, làm ở đâu?

    Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, theo khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013.

    Bảo hiểm thất nghiệp có 4 chế độ được quy định tại Điều 42 Luật Việc làm 2013, bao gồm:

    (1) Trợ cấp thất nghiệp.

    (2) Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.

    (3) Hỗ trợ Học nghề.

    (4) Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

    Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp là hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, trong đó bao gồm nội dung cụ thể về tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

    Cụ thể theo Điều 3 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, việc lập hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động là trách nhiệm của người sử dụng lao động.

    Người sử dụng lao động phải lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực.

    Làm bảo hiểm thất nghiệp ở đâu? Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online 2025?

    Làm bảo hiểm thất nghiệp ở đâu? Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online 2025? (Hình từ Internet)

    Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để nhận trợ cấp thất nghiệp online năm 2025 như thế nào?

    Người lao động đủ điều kiện làm hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp để nhận trợ cấp thất nghiệp có thể tham khảo cách thức thực hiện sau đây:

    Bước 1: Công dân truy cập vào đường link:

    https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

    Bước 2: Công dân chọn Đăng nhập ở góc phải phía trên màn hình.

    bảo hiểm thất nghiệp

    Bước 3: Chọn đăng nhập bằng Tài khoản Định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an dành cho công dân.

    bảo hiểm thất nghiệp

    Bước 4: Tại màn hình tiếp theo, công dân nhập thông tin số định danh và mật khẩu tài khoản VNeID hoặc quét mã QR Code bằng ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh để đăng nhập.

    bảo hiểm thất nghiệp

    Bước 5: Sau khi đăng nhập thành công, tìm kiếm và chọn nộp dịch vụ công: Giải quyếthưởng trợ cấp thất nghiệp

    bảo hiểm thất nghiệp

    Bước 6: Tiếp theo, chọn Danh sách dịch vụ công, sau đó chọn Nộp trực tuyến tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội.

     nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp online mới nhất

    Bước 7: Nhập thông tin đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.

    bảo hiểm thất nghiệp

    Lưu ý: Thông tin có dấu * là thông tin bắt buộc nhập

    - Chọn đính kèm hồ sơ: Bản chụp hoặc bản scan: Giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định (Quyết định thôi việc, Quyết định sa thải, Quyết định kỷ luật buộc thôi việc, Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc..)

    - Chọn Cơ quan tiếp nhận để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

    - Tích chọn Tôi xin đảm bảo các thông tin khai báo là chính xác và xin chịu trách nhiệm về thông tin đã khai báo và chọn Nộp hồ sơ.

    Cổng Dịch vụ công Quốc gia tự động chuyển thông tin người lao động (bao gồm họ và tên, số CMND/CCCD/hộ chiếu, Số sổ bảo hiểm xã hội, ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc) qua hệ thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

    Những đối tượng nào bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật?

    Theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013, đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:

    (1) Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

    - Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

    - Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

    - Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

    Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

    (2) Người lao động theo quy định tại mục (1) đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

    (3) Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại mục (1).

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Quốc Bảo
    saved-content
    unsaved-content
    745