Hồ sơ yêu cầu đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót gồm những gì?

Hồ sơ yêu cầu đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót gồm những gì? Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót từ 01/7/2025

Nội dung chính

    Hồ sơ yêu cầu đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót gồm những gì?

    Căn cứ theo Mục C.2 Phần 2 Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025:

    (1) Thành phần hồ sơ:

    - Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP.

    - Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

    - Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính hoặc sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với thông tin trên Giấy chứng nhận đã cấp.

    - Văn bản về việc ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục thông qua người đại diện.

    (2) Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    Trên đây là nội dung về Hồ sơ yêu cầu đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót gồm những gì?

    Hồ sơ yêu cầu đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót gồm những gì?

    Hồ sơ yêu cầu đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót gồm những gì? (Hình từ Internet)

    Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót từ 01/7/2025

    Căn cứ theo quy định tại Mục 2C Phần 2 Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025:

    Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót áp dụng từ 01/7/2025 theo quy trình sau:

    Bước 1: Người yêu cầu đính chính nộp hồ sơ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công.

    Khi nộp các giấy tờ quy định, người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực; trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

    Trường hợp nộp bản sao hoặc bản số hóa các loại giấy tờ thì khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính người yêu cầu đăng ký phải nộp bản chính các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ theo quy định.

    Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:

    - Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

    Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.

    - Chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã.

    Bước 3: Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã thực hiện:

    - Thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để chuyển hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu để kiểm tra hồ sơ, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót.

    - Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận nội dung đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    - Chuyển Giấy chứng nhận đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

    - Chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

    Khi nào dừng thực hiện thủ tục hành chính?

    Căn cứ theo Điều 21 Nghị định 118/2025/NĐ-CP:

    Việc dừng thực hiện thủ tục hành chính được quy định như sau:

    - Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính được yêu cầu dừng thực hiện thủ tục hành chính trong khoảng thời gian kể từ khi nhận được Giấy tiếp nhận và trả kết quả nộp hồ sơ hợp lệ cho đến trước khi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết thủ tục hành chính hoặc có văn bản thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính; trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác. Việc trả lại hồ sơ giấy và phí, lệ phí (nếu có) theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

    - Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến thì được yêu cầu đừng hoặc điều chỉnh nội dung hồ sơ thông qua chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia kể từ thời điểm hệ thống tiếp nhận thành công đến trước khi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết thủ tục hành chính hoặc có văn bản thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc trả lại hồ sơ giấy và phí, lệ phí (nếu có) theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

    - Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh lưu đầy đủ trạng thái về việc xử lý hồ sơ và dừng thực hiện thủ tục hành chính.

    Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 có hiệu lực từ 01/7/2025

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Hoàng Nam
    saved-content
    unsaved-content
    105