Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Giá đất để tính ghi nợ tiền sử dụng đất là gì? Mức tiền sử dụng đất ghi nợ đối với hộ gia đình, cá nhân được xác định như thế nào?

Giá đất để tính ghi nợ tiền sử dụng đất là gì? Đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất là ai? Mức tiền sử dụng đất ghi nợ đối với hộ gia đình, cá nhân được xác định như thế nào?

Nội dung chính

    Đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất là ai?

    Tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất như sau:

    Ghi nợ tiền sử dụng đất khi được giao đất tái định cư
    1. Đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất quy định tại khoản 3 Điều 111 của Luật Đất đai là người được bố trí tái định cư mà tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn tiền sử dụng đất phải nộp khi được giao đất tái định cư, nếu có nhu cầu ghi nợ tiền sử dụng đất và cam kết thực hiện bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ.
    ...

    Như vậy, đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất quy định tại khoản 3 Điều 111 Luật Đất đai 2024 là người được bố trí tái định cư mà tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn tiền sử dụng đất phải nộp khi được giao đất tái định cư, nếu có nhu cầu ghi nợ tiền sử dụng đất và cam kết thực hiện bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ.

    Giá đất để tính ghi nợ tiền sử dụng đất là gì? Mức tiền sử dụng đất ghi nợ đối với hộ gia đình, cá nhân được xác định như thế nào? (Hình từ Internet)

    Giá đất để tính ghi nợ tiền sử dụng đất là gì?

    Tại khoản 3 Điều 111 Luật Đất đai 2024 quy định giá đất để tính ghi nợ tiền sử dụng đất như sau:

    Bố trí tái định cư
    ...
    3. Giá đất tính tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư đối với người được bồi thường về đất ở, người được giao đất ở tái định cư trong trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở là giá đất được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp chưa có giá đất trong bảng giá đất thì phải bổ sung bảng giá đất để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất cho người được bố trí tái định cư. Người được bố trí tái định cư được ghi nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của Chính phủ.
    Giá bán nhà ở tái định cư trong địa bàn cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định. Trường hợp bố trí nhà ở tái định cư tại đơn vị hành chính cấp huyện khác thì giá bán nhà ở tái định cư do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.
    ...

    Từ quy định trên cho thấy, giá đất tính tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư đối với người được bồi thường về đất ở, người được giao đất ở tái định cư trong trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở là giá đất được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    Trường hợp chưa có giá đất trong bảng giá đất thì phải bổ sung bảng giá đất để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất cho người được bố trí tái định cư.

    Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 26 Nghị định 88/2024/NĐ-CP cũng có quy định tương tự về giá đất để tính ghi nợ tiền sử dụng đất như sau:

    Ghi nợ tiền sử dụng đất khi được giao đất tái định cư
    ...
    2. Giá đất để tính ghi nợ tiền sử dụng đất là giá đất được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
    Khi thanh toán nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất trả nợ theo số tiền sử dụng đất được nợ ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
    ...

    Như vậy, giá đất để tính ghi nợ tiền sử dụng đất là giá đất được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    Mức tiền sử dụng đất ghi nợ đối với hộ gia đình, cá nhân được xác định như thế nào?

    Tại khoản 3 Điều 26 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định mức tiền sử dụng đất ghi nợ đối với hộ gia đình, cá nhân được xác định như sau:

    Ghi nợ tiền sử dụng đất khi được giao đất tái định cư
    ...
    3. Mức tiền sử dụng đất ghi nợ đối với hộ gia đình, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này được xác định bằng chênh lệch giữa tiền sử dụng đất phải nộp khi hộ gia đình, cá nhân được giao đất tái định cư trừ (-) giá trị được bồi thường về đất.
    Trường hợp thuộc đối tượng được hỗ trợ tái định cư, nếu số tiền sử dụng đất phải nộp lớn hơn giá trị suất tái định cư tối thiểu thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất lớn hơn phải nộp.
    ...

    Như vậy, mức tiền sử dụng đất ghi nợ đối với hộ gia đình, cá nhân được xác định bằng chênh lệch giữa tiền sử dụng đất phải nộp khi hộ gia đình, cá nhân được giao đất tái định cư trừ (-) giá trị được bồi thường về đất.

    8