File Công điện 46 về chi trả lương hưu tháng 5/2025? Lịch chi trả lương hưu tháng 5 chính thức

Đã có thông báo lịch chi trả lương hưu chính thức tháng 5 2025

Nội dung chính

    File Công điện 46 về chi trả lương hưu tháng 5/2025? Lịch chi trả lương hưu tháng 5 chính thức

    Thủ tướng đã có Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 năm 2025.

    Công điện nêu rõ: Nhằm tạo điều kiện cho nhân dân, người lao động vui đón mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2025), thống nhất đất nước, đồng thời thực hiện chính sách an sinh xã hội và kích cầu tiêu dùng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

    - Thực hiện tốt công tác giải quyết và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng thụ hưởng;

    - Khẩn trương tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 năm 2025 trong thời gian từ ngày 25/4/2025 đến ngày 28/4/2025.

    Như vậy, theo chỉ đạo của Thủ tướng, lịch chi trả lương hưu với hình thức chuyển khoản sẽ được khẩn trương triển khai sớm từ ngày 25/4/2025 đến ngày 28/4/2025.

    Công điện 46 về chi trả lương hưu tháng 5/2025

    Công điện 46 về chi trả lương hưu tháng 5/2025

    >>Tải File Công điện 46 về chi trả lương hưu tháng 5/2025

    File Công điện 46 về chi trả lương hưu tháng 5/2025? Lịch chi trả lương hưu tháng 5 chính thức

    File Công điện 46 về chi trả lương hưu tháng 5/2025? Lịch chi trả lương hưu tháng 5 chính thức (Hình từ Internet)

    Tổ chức chi trả chế độ BHXH, BHTN quy đinh như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 7 Điều 3 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 về Quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy định về việc tổ chức chi trả chế độ BHXH, BHTN như sau:

    Điều 3. Một số quy định chung trong giải quyết và chi trả các chế độ BHXH
    ...
    7. Tổ chức chi trả chế độ BHXH, BHTN
    7.1. Chi trả kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ, chính sách, đúng người hưởng.
    7.2. Cán bộ BHXH, cán bộ chi trả không được ký nhận thay các chế độ BHXH, BHTN của người hưởng.
    7.3. Tổ chức làm ĐDCT phải được BHXH Việt Nam ký Hợp đồng dịch vụ chi trả các chế độ BHXH, TCTN và quản lý người hưởng BHXH hàng tháng (Tổ chức làm ĐDCT là TCT Bưu điện).

    7.4. TCT Bưu điện phải tổ chức các Điểm chi trả đến cấp xã phù hợp với điều kiện của từng địa phương và thống nhất với cơ quan BHXH. Điểm chi trả có địa chỉ cụ thể, được cập nhật vào Danh mục điểm chi trả trong toàn quốc đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam. BHXH tỉnh, TCT Bưu điện và cơ quan bưu điện các cấp chịu toàn bộ trách nhiệm khi đơn vị, cá nhân trực thuộc để xảy ra mất tiền trong quá trình vận chuyển và trong khi chi trả dù bất kỳ nguyên nhân chủ quan hay khách quan. Nếu xảy ra rủi ro mất tiền phải có phương án bù đắp ngay để tiếp tục chi trả cho người hưởng đầy đủ, đúng thời gian quy định, không để xảy ra khiếu kiện, gây khó khăn cho người hưởng. Trường hợp chi sai do lỗi của tổ chức làm ĐDCT phải ứng tiền để hoàn trả ngay cho quỹ BHXH trong vòng 02 ngày kể từ ngày phát hiện ra và thực hiện thu hồi số tiền chi trả sai theo quy định.

    Như vậy, tổ chức chi trả chế độ BHXH, BHTN cần:

    - Chi trả đúng, đủ, kịp thời

    - Cấm cán bộ BHXH và cán bộ chi trả ký nhận thay người hưởng

    - Tổ chức làm ĐDCT phải có hợp đồng chính thức với BHXH Việt Nam

    - TCT Bưu điện phải tổ chức điểm chi trả có địa chỉ rõ ràng và công khai trên Cổng thông tin BHXH

     - Phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho tiền chi trả, nếu xảy ra mất tiền phải có phương án bù đắp

    - Nếu xảy ra lỗi chi sai phải ứng tiền hoàn trả quỹ BHXH trong vòng 2 ngày và thu hồi theo quy định hiện hành.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Ngọc Yến
    saved-content
    unsaved-content
    113