Dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà có mâu thuẫn với các quy hoạch ngành khác xử lý thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Xử lý trường hợp khi thực hiện dự án đã được xác định trong quy hoạch ngành quốc gia, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà có mâu thuẫn với các quy hoạch ngành khác?

Nội dung chính

    Dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà có mâu thuẫn với các quy hoạch ngành khác xử lý thế nào?

    Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 66.3/2025/NQ-CP quy định như sau:

    Điều 3. Xử lý trường hợp sử dụng đất có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch hoặc chưa phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt
    1. Trường hợp khi thực hiện dự án đã được xác định trong quy hoạch ngành quốc gia, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch được lập theo pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn mà có mâu thuẫn chồng chéo với các quy hoạch ngành khác thì cơ quan, người có thẩm quyền căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch được lập theo pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn để thực hiện các thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
    [...]

    Như vậy, khi triển khai một dự án đã được xác định trong quy hoạch ngành quốc gia, đồng thời phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch theo pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn, nhưng lại có mâu thuẫn, chồng chéo với các quy hoạch ngành khác thì:

    Cơ quan, người có thẩm quyền sẽ căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch đô thị - nông thôn để thực hiện các thủ tục về đất đai, bao gồm:

    - Thu hồi đất,

    - Giao đất,

    - Cho thuê đất,

    - Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

    Dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà có mâu thuẫn với các quy hoạch ngành khác xử lý thế nào?

    Dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà có mâu thuẫn với các quy hoạch ngành khác xử lý thế nào? (Hình từ Internet)

    Điều kiện làm chuyên gia tư vấn chủ trì lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã là gì?

    Căn cứ khoản 3 Điều 23 Nghị định 102/2024/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 1 Điều 4 Nghị định 226/2025/NĐ-CP quy định điều kiện làm chuyên gia tư vấn chủ trì lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã như sau:

    - Chuyên gia tư vấn chủ trì lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã phải có bằng đại học trở lên thuộc chuyên ngành liên quan đến quản lý đất đai và đáp ứng một trong các điều kiện sau:

    - Đã chủ trì lập ít nhất 01 quy hoạch cùng cấp hoặc quy hoạch cao hơn hoặc kế hoạch sử dụng đất cùng cấp hoặc kế hoạch sử dụng đất cao hơn;

    - Đã trực tiếp tham gia lập ít nhất 02 quy hoạch cùng cấp hoặc quy hoạch cao hơn hoặc kế hoạch sử dụng đất cùng cấp hoặc kế hoạch sử dụng đất cao hơn;

    - Đã trực tiếp tham gia lập ít nhất 01 quy hoạch cùng cấp hoặc quy hoạch cao hơn hoặc kế hoạch sử dụng đất cùng cấp hoặc kế hoạch sử dụng đất cao hơn.

    Lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã thực hiện các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu, pháp luật về giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước.

    Thực hiện thu thập thông tin, tài liệu lập kế hoạch sử dụng đất cấp xã ra sao?

    Căn cứ Điều 34 Thông tư 29/2024/TT- BTNMT được sửa đổi bổ sung tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 23/2025/TT-BNNMT quy định hướng dẫn thu thập thông tin, tài liệu lập kế hoạch sử dụng đất cấp xã như sau:

    - Điều tra, thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến lập quy hoạch sử dụng đất cấp xã, gồm: quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch đô thị của thành phố đối với trường hợp không lập quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của địa phương; hiện trạng sử dụng đất, biến động đất đai, tiềm năng đất đai và kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất thời kỳ trước của cấp xã; nhu cầu, khả năng sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực và của địa phương; định mức sử dụng đất, tiến bộ khoa học và công nghệ có liên quan đến việc sử dụng đất .

    - Tổng hợp, phân loại và đánh giá các thông tin, tài liệu điều tra, thu thập, gồm:

    + Sắp xếp, phân loại theo chuyên mục, nguồn thông tin;

    + Phân tích, đánh giá tính chính xác, khách quan để lựa chọn thông tin, tài liệu, số liệu, bản đồ sử dụng trong lập quy hoạch sử dụng đất.

    - Điều tra, khảo sát thực địa, gồm:

    + Xác định những nội dung cần điều tra, khảo sát thực địa; xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát thực địa;

    + Điều tra, khảo sát thực địa, gồm: các nội dung chính tác động đến quy hoạch sử dụng đất cấp xã (các khu vực dự kiến phát triển các công trình hạ tầng của quốc gia, vùng, tỉnh trên địa bàn cấp xã; các công trình hạ tầng của cấp xã; các khu vực có khả năng phát triển hệ thống đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại - dịch vụ, khu vực chuyên canh lúa chất lượng cao, khu vực có lợi thế cho phát triển các ngành, lĩnh vực của xã và các yếu tố khác có liên quan); các thông tin phục vụ để tiến hành khoanh vùng định hướng không gian sử dụng đất, dự báo xu thế chuyển dịch đất đai và các nội dung khác liên quan (nếu có);

    + Chỉnh lý bổ sung thông tin, tài liệu trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát thực địa.

    - Tổng hợp và xây dựng báo cáo chuyên đề kết quả điều tra, thu thập các thông tin, tài liệu.

    saved-content
    unsaved-content
    1