Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Doanh nghiệp kiểm toán bị xếp loại chất lượng dịch vụ kiểm toán không đạt yêu cầu bị xử lý như thế nào?

Trong quá trình hoạt động kiểm toán đoàn kiểm tra phát hiện doanh nghiệp kiểm toán có sai phạm về chuyên môn hoặc chuẩn mực nghề nghiệp. Anh chị cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì các doanh nghiệp kiểm toán bị xếp loại chất lượng dịch vụ kiểm toán không đạt yêu cầu bị xử lý như thế nào?

Nội dung chính

    Doanh nghiệp kiểm toán bị xếp loại chất lượng dịch vụ kiểm toán không đạt yêu cầu bị xử lý như thế nào?

    Tại Điểm c Khoản 1 Điều 27 Luật kiểm toán độc lập 2011 quy định:

    1. Doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
    ...
    c) Có sai phạm nghiêm trọng về chuyên môn hoặc vi phạm chuẩn mực kiểm toán, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán.

    Tại Khoản 1 Điều 26 Thông tư 157/2014/TT-BTC quy định xử lý sai phạm về chất lượng dịch vụ kiểm toán đối với doanh nghiệp kiểm toán như sau:

    Doanh nghiệp kiểm toán có sai phạm nghiêm trọng về chuyên môn hoặc vi phạm chuẩn mực nghề nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 27 Luật kiểm toán độc lập 2011 sẽ bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán trong thời gian từ 03 đến 06 tháng kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực khi thuộc một trong các trường hợp sau:

    - Có kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ kiểm toán xếp loại 3 “Chất lượng dịch vụ kiểm toán không đạt yêu cầu” qua hai lần kiểm tra liên tiếp;

    - Có kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ kiểm toán xếp loại 4 “Chất lượng dịch vụ kiểm toán yếu kém, có sai sót nghiêm trọng”.

    Như vậy, đối với doanh nghiệp kiểm có kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ kiểm toán không đạt yêu cầu qua hai lần kiểm tra liên tiếp thì sẽ bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán từ 03 đến 06 tháng.

    7