Điều kiện, hồ sơ và thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan ra sao?

Để trở thành đại lý làm thủ tục hải quan, cần đáp ứng điều kiện nào và các bước trong quá trình nộp hồ sơ, thủ tục cụ thể ra sao?

Nội dung chính

    Điều kiện, hồ sơ và thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan ra sao?

    Căn cứ Khoản 1 Điều 20 Luật Hải quan 2014 có quy định về điều kiện là đại lý làm thủ tục hải quan như sau:

    a) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;
    b) Có nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;
    c) Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.

    Như vậy, để được làm đại lý làm thủ tục hải quan bạn cần đáp ứng các điều kiện như trên.

    Hồ sơ công nhận đại lý làm thủ tục hải quan

    Căn cứ Khoản 4 Điều 1 Thông tư 22/2019/TT-BTC Doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Hải quan lập hồ sơ đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan gửi Tổng cục Hải quan. Hồ sơ gồm:

    a) Văn bản đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo Mẫu số 04 ban hành kèm Thông tư này: 01 bản chính;
    b) Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này.

    Thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan

    Căn cứ Khoản 2 Điều 6 Thông tư 12/2015/TT-BTC thủ tục công nhận đại lý làm thủ tục hải quan như sau:

    Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ra quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu số 05 ban hành kèm Thông tư này, cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư này và cập nhật vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan. Trường hợp không đủ điều kiện thì có văn bản trả lời doanh nghiệp.

     

    4