Ở Việt Nam dưới thời thuộc Hán chức quan nào đứng đầu bộ máy cai trị cấp quận?
Nội dung chính
Ở Việt Nam dưới thời thuộc Hán chức quan nào đứng đầu bộ máy cai trị cấp quận?
Dưới thời thuộc Hán, bộ máy cai trị của chính quyền phương Bắc tại Việt Nam được tổ chức theo mô hình hành chính của nhà Hán. Đơn vị hành chính cấp quận là quận, và quan chức đứng đầu bộ máy cai trị cấp quận là Thái thú.
Thái thú là người được triều đình nhà Hán bổ nhiệm, chịu trách nhiệm quản lý hành chính, thu thuế, duy trì an ninh và kiểm soát dân chúng trong quận. Bên cạnh Thái thú, còn có Đô úy, phụ trách quân sự, đảm bảo an ninh và trấn áp các cuộc nổi dậy.
Ở Giao Chỉ (vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay), một số Thái thú nổi tiếng trong lịch sử gồm Nhâm Diên, Sĩ Nhiếp, những người có chính sách cai trị ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống dân chúng thời thuộc Hán. Ngược lại, một số Thái thú tàn bạo như Tô Định đã khiến nhân dân nổi dậy đấu tranh, tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40 SCN.
Dưới thời thuộc Hán, hệ thống quan lại cấp quận đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố quyền lực của chính quyền phương Bắc tại Việt Nam.
Ở Việt Nam dưới thời thuộc Hán chức quan nào đứng đầu bộ máy cai trị cấp quận? (Hình từ Internet)
Môn lịch sử góp phần phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Như vậy, môn Lịch sử không chỉ trang bị tri thức mà còn nuôi dưỡng những phẩm chất cần thiết của một công dân Việt Nam trách nhiệm, nhân văn và hội nhập quốc tế.