Các nhà nước phong kiến Việt Nam được xây dựng theo thể chế gì?
Nội dung chính
Các nhà nước phong kiến Việt Nam được xây dựng theo thể chế gì?
Các nhà nước phong kiến Việt Nam được xây dựng theo thể chế quân chủ chuyên chế. Đây là mô hình nhà nước tập trung quyền lực tuyệt đối vào tay vua, dựa trên nền tảng tư tưởng Nho giáo.
Đặc điểm của thể chế quân chủ chuyên chế ở Việt Nam:
- Vua nắm quyền tối cao: Nhà vua có quyền lực tuyệt đối, quyết định mọi vấn đề quan trọng về chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao.
- Bộ máy quan lại giúp việc: Triều đình tổ chức theo mô hình quan lại, đứng đầu là vua, bên dưới có các cơ quan như:
- Lục bộ (Bộ Lại, Bộ Hộ, Bộ Lễ, Bộ Binh, Bộ Hình, Bộ Công) giúp điều hành đất nước.
- Các viện, ty, giám sát như Ngự sử đài để kiểm soát quan lại.
- Tư tưởng Nho giáo chi phối: Nho giáo được coi là hệ tư tưởng chính thống, đề cao trung quân, hiếu nghĩa, trật tự xã hội theo mô hình "vua - tôi, cha - con".
- Chế độ khoa cử để tuyển chọn quan lại: Các triều đại tổ chức thi cử để chọn quan lại, dựa vào Nho giáo làm nội dung chính.
- Quản lý đất nước theo đơn vị hành chính: Chia thành các cấp hành chính từ trung ương đến địa phương, với các chức quan trông coi.
- Luật pháp mang tính răn đe và bảo vệ trật tự phong kiến: Các bộ luật như Quốc triều hình luật (thời Lê), Hoàng Việt luật lệ (thời Nguyễn) giúp duy trì trật tự xã hội.
Các triều đại tiêu biểu theo thể chế quân chủ chuyên chế:
- Nhà Ngô, Đinh, Tiền Lê: Hình thành nhà nước quân chủ sơ khai.
- Nhà Lý, Trần, Hồ: Hoàn thiện bộ máy nhà nước phong kiến tập quyền.
- Nhà Lê sơ: Đỉnh cao của thể chế quân chủ chuyên chế với hệ thống luật pháp và quan lại hoàn chỉnh.
- Nhà Nguyễn: Củng cố thể chế nhưng có xu hướng bảo thủ, dẫn đến sự suy yếu trước sức ép của phương Tây.
Tóm lại, thể chế quân chủ chuyên chế là đặc trưng của các nhà nước phong kiến Việt Nam từ thế kỷ X đến thế kỷ XIX.
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Các nhà nước phong kiến Việt Nam được xây dựng theo thể chế gì? (Hình từ Internet)
Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc như thế nào?
Căn cứ tại tiểu mục 4 Mục II Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu. Cụ thể:
- Chương trình giúp học sinh có nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, vị thế của quốc gia - dân tộc trong khu vực và trên thế giới trong các thời kì lịch sử, hướng tới xây dựng lòng tự hào dân tộc chân chính, nhận thức được thế mạnh và cả những hạn chế trong di tồn lịch sử của dân tộc;
- Chương trình giúp học sinh hình thành, phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, chống các định kiến, kì thị về xã hội, văn hóa, sắc tộc, tôn giáo; hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng sự khác biệt và bình đẳng giữa các dân tộc, các cộng đồng người, các giới và nhóm xã hội; hướng tới hòa bình, hòa giải, hòa hợp và hợp tác;
- Chương trình giúp học sinh có thái độ đúng đắn, tích cực đối với các vấn đề bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững và đấu tranh vì thế giới hòa bình, xã hội tiến bộ, minh bạch, công bằng, văn minh.