Một số phong trào thi đua yêu nước tiêu biểu ở miền Bắc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước gồm?
Nội dung chính
Một số phong trào thi đua yêu nước tiêu biểu ở miền Bắc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước gồm?
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, miền Bắc Việt Nam đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng hậu phương vững chắc và chi viện cho tiền tuyến. Một số phong trào tiêu biểu gồm:
(1) Phong trào “Ba sẵn sàng” (1964)
- Đây là phong trào do Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam phát động nhằm kêu gọi thanh niên miền Bắc sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng nhập ngũ, sẵn sàng đi bất cứ đâu khi Tổ quốc cần.
- Phong trào đã thu hút đông đảo thanh niên lên đường nhập ngũ, tham gia sản xuất và bảo vệ hậu phương.
(2) Phong trào “Ba đảm đang” (1965)
- Do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, kêu gọi phụ nữ đảm đang sản xuất, chiến đấu và công tác thay thế nam giới ra trận.
- Phụ nữ miền Bắc đã hăng hái tham gia lao động, chiến đấu, góp phần quan trọng vào chiến thắng chung.
(3) Phong trào “Gió Đại Phong” (1961)
- Xuất phát từ hợp tác xã Đại Phong (Quảng Bình), phong trào kêu gọi nông dân cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp để chi viện cho miền Nam.
- Phong trào lan rộng, góp phần quan trọng vào việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho cuộc kháng chiến.
(4) Phong trào “Sóng Duyên Hải” (1959)
- Xuất phát từ công nhân cảng Hải Phòng, phong trào kêu gọi công nhân ngành công nghiệp thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất.
- Phong trào đã góp phần đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, phục vụ nhu cầu chiến đấu và đời sống nhân dân.
(5) Phong trào “Hai tốt” trong giáo dục
- Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ, ngành giáo dục miền Bắc phát động phong trào “Dạy tốt, học tốt” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nhân lực cho kháng chiến và kiến quốc.
(6) Phong trào “Thanh niên ba nhất”
- Thanh niên miền Bắc tích cực tham gia phong trào thi đua lập công trong chiến đấu, sản xuất và rèn luyện chính trị tư tưởng.
- Các phong trào thi đua yêu nước trên đã góp phần quan trọng vào việc huy động sức người, sức của cho tiền tuyến, giúp miền Bắc trở thành hậu phương vững chắc cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Một số phong trào thi đua yêu nước tiêu biểu ở miền Bắc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước gồm? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì đặc điểm của môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là:
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.