Đất xây dựng trường học là loại đất gì? Có quy định nào đối với diện tích đất xây dựng trường trung học cơ sở không?
Nội dung chính
Đất xây dựng trường học là loại đất gì?
Căn cứ vào quy định tại điểm d khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định về đất để xây dựng trường học như sau:
Phân loại đất
...
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
…
d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
…
Như vậy, theo Luật Đất đai 2024 quy định thì đất xây dựng trường học là loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp với mục đích đất để xây dựng công trình sự nghiệp.
Ngoài ra, căn cứ theo khoản 4 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất xây dựng trường học trong nhóm đất phi nông nghiệp như sau:
Đất xây dựng công trình sự nghiệp, bao gồm:
…
d) Đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo là đất xây dựng các công trình phục vụ giáo dục, đào tạo gồm cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục, đào tạo khác được Nhà nước thành lập hoặc cho phép hoạt động; kể cả phần diện tích làm văn phòng, ký túc xá cho học sinh, sinh viên, làm nơi bán đồ dùng học tập, nhà hàng, bãi đỗ xe và các khu chức năng khác thuộc phạm vi cơ sở giáo dục và đào tạo, trừ cơ sở giáo dục và đào tạo do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý
…
Như vậy, đất để xây dựng trường học theo luật quy định là đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo, gồm các công trình phục vụ giáo dục từ mầm non đến đại học, giáo dục nghề nghiệp, và các cơ sở khác do Nhà nước thành lập hoặc cho phép hoạt động. Điều này cũng bao gồm diện tích văn phòng, ký túc xá, nơi bán đồ dùng học tập, nhà hàng, bãi đỗ xe và các khu chức năng khác, trừ cơ sở giáo dục do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý.
Có quy định nào đối với diện tích đất xây dựng trường trung học cơ sở không? (Hình từ Internet)
Có quy định nào đối với diện tích đất xây dựng trường trung học cơ sở không?
Căn cứ theo khoản 3,4 Điều 13 Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT quy định về diện tích đối với đất xây dựng trường trung học cơ sở như sau:
Địa điểm, quy mô, diện tích
…
3. Diện tích khu đất xây dựng trường, điểm trường được xác định trên cơ sở số lớp, số học sinh với bình quân tối thiểu 10m2 cho một học sinh; đối với các đô thị miền núi, khu vực trung tâm các đô thị có quỹ đất hạn chế cho phép bình quân tối thiểu 8m2 cho một học sinh. Đối với trường có tổ chức nội trú, diện tích khu đất cho các hạng mục công trình phục vụ nội trú bảo đảm 6m2 cho một học sinh nội trú.
4. Định mức diện tích sàn xây dựng các hạng mục công trình
a) Khối phòng hành chính quản trị được thực hiện theo các quy định hiện hành;
b) Các khối: phòng học tập; phòng hỗ trợ học tập; phụ trợ; khu sân chơi, thể dục thể thao; phục vụ sinh hoạt được quy định chi tiết tại Phụ lục III kèm theo.
Như vậy, diện tích khu đất xây dựng trường được xác định dựa trên số lớp, số học sinh, với tối thiểu 10m² cho mỗi học sinh. Tại đô thị miền núi hoặc khu vực trung tâm có quỹ đất hạn chế, diện tích tối thiểu là 8m² cho một học sinh. Đối với trường có nội trú, diện tích cho các hạng mục phục vụ nội trú là 6m² cho mỗi học sinh nội trú.
Định mức diện tích sàn xây dựng được quy định cụ thể: Khối phòng hành chính quản trị theo quy định hiện hành; các khối phòng học, phòng hỗ trợ học tập, khu sân chơi, thể dục thể thao, và phục vụ sinh hoạt được quy định chi tiết tại Phụ lục III Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT (quy định về định mức diện tích sàn xây dựng các hạng mục công trình xây dựng trường trung học cơ sở).
Yêu cầu về địa điểm và quy mô xây dựng trường mầm non là gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 5 Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT về địa điểm và quy mô để xây dựng trường mầm non cụ thể gồm:
- Yêu cầu đối với địa điểm và vị trí đặt trường:
+ Phải phù hợp với quy hoạch phát triển giáo dục của địa phương: Địa điểm cần phải nằm trong khu vực đã được quy hoạch rõ ràng, đảm bảo phù hợp với các mục tiêu phát triển giáo dục của địa phương.
+ Môi trường xung quanh cần an toàn cho trẻ em, giáo viên và nhân viên: Cần xem xét các yếu tố như mật độ giao thông, khoảng cách đến các nguồn nguy hiểm (như nhà máy, bãi rác, v.v.), và chất lượng không khí.
+ Cần có giao thông thuận lợi và đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy: Địa điểm cần có kết nối giao thông thuận lợi, dễ dàng cho việc đưa đón trẻ em. Ngoài ra, phải có các biện pháp phòng cháy chữa cháy đầy đủ, bao gồm lối thoát hiểm, thiết bị chữa cháy và kế hoạch ứng phó trong trường hợp khẩn cấp.
- Yêu cầu đối với quy mô xây dựng trường mầm non:
+ Số lượng nhóm/lớp: Trường mầm non cần có ít nhất 9 nhóm/lớp và không được vượt quá 20 nhóm/lớp. Đối với các trường nằm trong khu vực khó khăn, quy mô tối thiểu là 5 nhóm/lớp để đảm bảo cung cấp dịch vụ giáo dục cho trẻ em.
+ Số điểm trường: Có thể bố trí tối đa 5 điểm trường để thuận tiện cho việc tiếp cận giáo dục của trẻ em. Tại các xã thuộc vùng khó khăn, tùy thuộc vào điều kiện thực tế, có thể bố trí tối đa 8 điểm trường để phục vụ nhu cầu của cộng đồng.