Danh sách Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM sau sáp nhập? Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM ở đâu?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Danh sách Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM sau sáp nhập? Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM ở đâu?

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Chức năng của Văn phòng đăng ký đất đai là gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP về vị trí và chức năng của Văn phòng đăng ký đất đai như sau:

    Điều 13. Văn phòng đăng ký đất đai
    1. Vị trí và chức năng
    Văn phòng đăng ký đất đai là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh; có chức năng thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận), đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn cấp tỉnh.
    [...]

    Theo đó, văn phòng đăng ký đất đai là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh.

    Văn phòng đăng ký đất đai có các chức năng sau đây:

    - Thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    - Đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai;

    - Cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn cấp tỉnh. 

    Danh sách Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM sau sáp nhập? Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM ở đâu?

    Văn phòng đăng ký đất đai mới tại TPHCM sau sáp nhập được quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông báo 243/TB-UBND năm 2025 như sau:

    Dưới đây là Danh sách và địa chỉ văn phòng đăng ký đất đai TPHCM sau sáp nhập:

    Lĩnh vực: Đất đai (cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà dự án; hồ sơ biến động đối với tổ chức; cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài)

    Cơ quan đăng ký đất đai

    Địa chỉ

    Đường dây nóng

    Khu vực TP.HCM (cũ)

    12 Phan Đăng Lưu, phường Gia Định

    028.38411512 - 208

    Khu vực Bình Dương (cũ)

    Tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh, đường Lê Lợi, phường Bình Dương

    02743.835.029

    Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ)

    Số 1939 quốc lộ 55, xã Long Điền

    0889.649.889

    Như vậy, trên đây là danh sách Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM sau sáp nhập. 

    Danh sách Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM sau sáp nhập? Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM ở đâu?

    Danh sách Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM sau sáp nhập? Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM ở đâu? (Hình từ Internet)

    Cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai được quy định ra sao?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai như sau:

    Điều 13. Văn phòng đăng ký đất đai
    [...]
    3. Cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai do cơ quan, người có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập và quy định sau:
    a) Văn phòng đăng ký đất đai có các phòng chuyên môn và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đặt tại các đơn vị hành chính cấp huyện hoặc tại khu vực.
    Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập phòng chuyên môn nếu đáp ứng tiêu chí thành lập phòng theo quy định của pháp luật; thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và pháp luật về đất đai;

    b) Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản, hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập; hạch toán theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    4. Nguồn thu tài chính của Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai gồm:
    a) Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
    b) Nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp gồm thu từ phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí, thu từ các dịch vụ công về đất đai, nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
    Đối với thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận thì thu phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận gồm kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ, tính thống nhất về nội dung thông tin giữa các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ, các điều kiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai; đối với các công việc còn lại của thủ tục thì thu dịch vụ theo giá cung cấp dịch vụ công do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.
    [...]

    Như vậy, cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai như sau:

    - Cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai do cơ quan, người có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập và quy định sau:

    + Văn phòng đăng ký đất đai có các phòng chuyên môn và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đặt tại các đơn vị hành chính cấp huyện hoặc tại khu vực.

    Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập phòng chuyên môn nếu đáp ứng tiêu chí thành lập phòng theo quy định của pháp luật; thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và pháp luật về đất đai;

    + Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản, hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập; hạch toán theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 

    saved-content
    unsaved-content
    1