Quan điểm, định hướng về hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai theo chính quyền 2 cấp được xác định như thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Quan điểm, định hướng về hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai theo chính quyền 2 cấp được xác định như thế nào theo Tờ trình 70-TTr/ĐU năm 2025?

Nội dung chính

    Quan điểm, định hướng về hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai theo chính quyền 2 cấp được xác định như thế nào?

    Căn cứ Tờ trình 70-TTr/ĐU năm 2025 do Đảng uỷ Cục Quản lý đất đai ban hành về tình hình hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và định hướng, giải pháp kiện toàn theo chính quyền 2 cấp ngày 07/10/2025 có nội dung như sau:

    II. Định hướng, giải pháp kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai theo chính quyền 2 cấp
    1. Quan điểm, định hướng
    - Bảo đảm nguyên tắc một cấp, một đầu mối có trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho các đối tượng thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
    - Bảo đảm tỉnh gọn, ổn định, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý đất đai; giảm đầu mối, giảm trung gian, gắn với cải cách hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ; giảm phiền hà, tiêu cực cho người dân, doanh nghiệp;
    2. Nguyên tắc, mục tiêu
    - Phải đảm bảo sự vận hành thông suốt công tác quản lý nhà nước về đất đai thuộc thẩm quyền của cấp xã và giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp;
    Chuyển giao nhân lực, chức năng, nhiệm vụ, trang thiết bị của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về trực thuộc quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã, nhằm củng cố mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và thúc đẩy việc phân cấp, phân quyền triệt để trong lĩnh vực đất đai;
    - Thiết lập, duy trì và vận hành hệ thống thông tin đất đai bảo đảm quản lý, vận hành, kết nối và chia sẻ thông tin tập trung, thống nhất từ Trung ương đến cấp xã làm nền tảng để quản lý đất đai và cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử.
    [...]

    Như vậy, định hướng về hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai theo mô hình chính quyền 2 cấp phải bảo đảm tổ chức theo nguyên tắc một cấp, một đầu mối thống nhất chịu trách nhiệm giải quyết toàn bộ thủ tục hành chính về đất đai theo thẩm quyền.

    Đồng thời hướng tới mô hình tinh gọn, ổn định, hiệu lực và hiệu quả, lấy ứng dụng công nghệ hiện đại làm trọng tâm để giảm bớt tầng nấc trung gian, cắt giảm chi phí tuân thủ và hạn chế phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

    Quan điểm, định hướng về hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai theo chính quyền 2 cấp được xác định như thế nào?

    Quan điểm, định hướng về hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai theo chính quyền 2 cấp được xác định như thế nào? (Hình từ Internet)

    Cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai được quy định thế nào?

    Căn cứ khoản 3 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 13. Văn phòng đăng ký đất đai
    [...]
    3. Cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai do cơ quan, người có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập và quy định sau:
    a) Văn phòng đăng ký đất đai có các phòng chuyên môn và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đặt tại các đơn vị hành chính cấp huyện hoặc tại khu vực.
    Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập phòng chuyên môn nếu đáp ứng tiêu chí thành lập phòng theo quy định của pháp luật; thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và pháp luật về đất đai;
    b) Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản, hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập; hạch toán theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
    [...]

    Theo đó, cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai do cơ quan, người có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập và quy định sau:

    - Văn phòng đăng ký đất đai có các phòng chuyên môn và các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đặt tại các đơn vị hành chính cấp huyện hoặc tại khu vực.

    Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập phòng chuyên môn nếu đáp ứng tiêu chí thành lập phòng theo quy định của pháp luật; thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và pháp luật về đất đai;

    - Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản, hoạt động theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập; hạch toán theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Nguồn thu tài chính của Văn phòng đăng ký đất đai bao gồm gì?

    Căn cứ khoản 4 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định về nguồn thu tài chính của Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai gồm:

    (1) Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo theo quy định đối với đơn vị sự nghiệp công lập;

    (2) Nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp gồm thu từ phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí, thu từ các dịch vụ công về đất đai, nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.

    Đối với thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận thì thu phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận gồm kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ, tính thống nhất về nội dung thông tin giữa các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ, các điều kiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai; đối với các công việc còn lại của thủ tục thì thu dịch vụ theo giá cung cấp dịch vụ công do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.

    saved-content
    unsaved-content
    1