Dàn ý bài văn nghị luận xã hội chung lớp 9, 10, 11? Mẫu Dàn ý nghị luận xã hội trong tác phẩm văn học

Gợi ý cách lập dàn ý bài văn nghị luận xã hội chung lớp 9, 10, 11? Mẫu Dàn ý nghị luận xã hội trong tác phẩm văn học?

Nội dung chính

    Dàn ý bài văn nghị luận xã hội chung lớp 9, 10, 11?

    Nghị luận xã hội là một thể loại văn học trong chương trình giáo dục, thường được giảng dạy ở bậc trung học phổ thông. Đây là hình thức viết nhằm bày tỏ quan điểm, suy nghĩ, cảm nhận của người viết về một vấn đề xã hội, tư tưởng, đạo lý, hoặc một hiện tượng nào đó trong đời sống.

    Sau đây là mẫu dàn ý nghị luận xã hội chung cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông như sau: 

    (1) Mở bài

    - Dẫn dắt vào vấn đề nghị luận (câu nói, ca dao, tục ngữ, trích dẫn,...)

    - Nêu vấn đề cần nghị luận một cách rõ ràng

    (2) Thân bài

    - Đưa ra khái niệm hoặc ý nghĩa

    - Khía cạnh tích cực: Đưa ra những mặt tốt, ý nghĩa của vấn đề.

    - Khía cạnh tiêu cực (nếu có): Chỉ ra những hạn chế, hậu quả hoặc mâu thuẫn liên quan.

    - Liên hệ thực tế: Lấy dẫn chứng cụ thể từ cuộc sống, xã hội, con người, lịch sử hoặc văn học để chứng minh.

    - Xác định nguyên nhân của vấn đề.

    - Đề xuất các giải pháp thực tiễn để giải quyết hoặc phát triển vấn đề.

    - Bài học nhận thức và hành động

    - Nêu ra bài học rút ra từ vấn đề.

    - Liên hệ bản thân (nếu phù hợp): Cần làm gì để góp phần thực hiện vấn đề đó tốt hơn.

    (3) Kết bài

    - Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề được nghị luận.

    - Đưa ra thông điệp hoặc lời kêu gọi hành động.

    Dàn ý bài văn nghị luận xã hội chung lớp 9, 10, 11? Mẫu Dàn ý nghị luận xã hội trong tác phẩm văn học (hình từ internet)

    Dàn ý bài văn nghị luận xã hội chung lớp 9, 10, 11? Mẫu Dàn ý nghị luận xã hội trong tác phẩm văn học (hình từ internet)

    Mẫu Dàn ý nghị luận xã hội trong tác phẩm văn học

    Nghị luận xã hội trong tác phẩm văn học là một hình thức phân tích, đánh giá và bày tỏ quan điểm về các vấn đề xã hội, tư tưởng, đạo lý được thể hiện qua các tác phẩm văn học. Thông qua việc nghiên cứu và phân tích các tác phẩm, người đọc có thể hiểu rõ hơn về những thông điệp mà tác giả muốn truyền tải, cũng như những giá trị nhân văn, đạo đức mà tác phẩm mang lại.

    Ví dụ về các tác phẩm văn học có thể nghị luận xã hội:

    "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu: Nghị luận về vẻ đẹp của cuộc sống và những nỗi đau trong cuộc sống con người.

    "Lão Hạc" của Nam Cao: Nghị luận về tình thương, lòng tự trọng và số phận con người trong xã hội.

    "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố: Nghị luận về cuộc sống khổ cực của người nông dân và những bất công trong xã hội phong kiến.

    "Số đỏ" của Vũ Trọng Phụng: Nghị luận về sự giả dối, đạo đức và những vấn đề xã hội trong xã hội đô thị.

    Sau đây là dàn ý cấu trúc của một bài nghị luận xã hội trong tác phẩm văn học:

    (1) Mở bài

    - Giới thiệu tác phẩm, tác giả.

    - Dẫn dắt và nêu vấn đề nghị luận xã hội rút ra từ tác phẩm.

    (2) Thân bài

    - Giải thích vấn đề nghị luận xã hội( Làm rõ tư tưởng, đạo lý, hiện tượng xã hội được rút ra từ tác phẩm)

    - Phân tích vấn đề qua tác phẩm

    + Dẫn chứng từ tác phẩm để làm rõ tư tưởng, đạo lý hoặc hiện tượng đó.

    + Phân tích nhân vật, tình tiết hoặc chi tiết trong tác phẩm liên quan đến vấn đề.

    - Bàn luận mở rộng

    + Đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề.

    + Liên hệ thực tế với các tác phẩm khác

    - Bài học nhận thức (Bài học từ tác phẩm đối với cá nhân và xã hội)

    (3) Kết bài

    - Khẳng định lại ý nghĩa vấn đề.

    - Nêu cảm nghĩ hoặc thông điệp gửi gắm từ tác phẩm đến cuộc sống

    Khi đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông căn cứ theo những yêu cầu gì?

    Theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông bao gồm:

    - Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    - Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.

    - Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

    - Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.

    33