Đã có Quyết định 148 phê duyệt Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vừa được chấp thuận thông qua Quyết định số 148

Nội dung chính

    Đã có Quyết định 148 phê duyệt Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, đã ký Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 16/1/2025, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, mang tính chiến lược, nhằm nâng cao năng lực vận tải hàng hóa đường biển của Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối thương mại quốc tế.

    Mục tiêu của dự án là xây dựng và phát triển một cảng trung chuyển quốc tế hiện đại tại Cần Giờ, tập trung vào khai thác cảng container và cung cấp các dịch vụ cảng biển liên quan. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng, đồng thời tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng kinh tế biển. UBND TP.HCM được giao trách nhiệm xác định cụ thể các sản phẩm và dịch vụ phù hợp, nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác tối ưu cho cảng.

    Dự án sẽ được triển khai tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP.HCM, với diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha. Tổng vốn đầu tư dự kiến không thấp hơn 50.000 tỷ đồng, căn cứ theo đề xuất của nhà đầu tư và Đề án nghiên cứu cảng. Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, xác định chi tiết tổng vốn đầu tư trong quá trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành.

    Bên cạnh đó, dự án sẽ được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có), tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai và phát triển, phù hợp với các quy định pháp luật. Những chính sách ưu đãi này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án, đảm bảo tính bền vững và hiệu quả kinh tế cao, góp phần đưa Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành một trung tâm logistics hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

    Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vừa được chấp thuận thông qua Quyết định số 148

    Đã có Quyết định 148 phê duyệt Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Hình từ Internet)

    Đất xây dựng cảng thuộc nhóm đất gì?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP:

    Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
    ...
    6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
    a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
    ...

    Bên cạnh đó, căn cứ vào khoản 1 Điều 5 Nghị định 143/2017/NĐ-CP:

    Phạm vi bảo vệ công trình hàng hải

    1. Công trình hàng hải bao gồm bến cảng, cầu cảng, cảng dầu khí ngoài khơi, bến phao, luồng hàng hải, vũng quay tàu, báo hiệu hàng hải, hệ thống hỗ trợ hàng hải, đê chắn sóng, đê chắn cát, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ được đầu tư xây dựng hoặc thiết lập trong vùng nước cảng biển và vùng biển của Việt Nam.

    ...

    Đất xây dựng cảng thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, cụ thể là đất sử dụng vào mục đích công cộng.

    Đất xây dựng cảng có được sử dụng kết hợp với các mục đích khác hay không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 218 Luật Đất đai 2024:

    Sử dụng đất kết hợp đa mục đích
    1. Các loại đất sau đây được sử dụng kết hợp đa mục đích:
    a) Đất nông nghiệp được sử dụng kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ, chăn nuôi, trồng cây dược liệu;
    b) Đất sử dụng vào mục đích công cộng được kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ;
    c) Đất xây dựng công trình sự nghiệp được sử dụng kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ;
    d) Đất ở được sử dụng kết hợp với mục đích nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, công trình sự nghiệp có mục đích kinh doanh;
    đ) Đất có mặt nước được sử dụng kết hợp đa mục đích theo quy định tại các điều 188, 189 và 215 của Luật này;
    e) Đất tôn giáo, đất tín ngưỡng được sử dụng kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ;
    g) Đất quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 9 của Luật này được sử dụng kết hợp mục đích nông nghiệp, xây dựng công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ, thông tin, quảng cáo ngoài trời, điện mặt trời.

    Theo quy định trên, đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm đất xây dựng cảng, được phép kết hợp với các mục đích thương mại, dịch vụ.

    18
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ