08:57 - 01/10/2024

Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng cho mỗi trường hợp xây mới nhà ở bị đổ sập do bão số 3 (bão Yagi)

Tổng Liên đoàn Lao động VIệt Nam ban hành Công văn 2101/TLD-QHLD năm 2024, trong đó có quy định về mức hỗ trợ cho việc sửa chữa nhà ở bị hư hỏng do bão số 3.

Nội dung chính

    Mức hỗ trợ xây mới nhà ở bị đổ sập do bão Yagi như thế nào?

    Cụ thể, theo Công văn 2101/TLD-QHLD năm 2024, trường hợp nhà bị đổ, sập, hư hỏng hoàn toàn không thể khắc phục, sửa chữa, phải xây mới thì Công đoàn có mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/trường hợp. Các trường hợp khác có mức hỗ trợ như sau:

    + Đoàn viên, người lao động bị thiệt mạng: 10 triệu đồng/người.

    + Thân nhân của đoàn viên, người lao động (con đẻ, con nuôi, vợ hoặc chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, cha vợ hoặc cha chồng, mẹ vợ hoặc mẹ chồng) bị thiệt mạng: 05 triệu đồng/người.

    - Hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị thương nặng phải nằm viện điều trị: Mức hỗ trợ từ 01 đến 05 triệu đồng/người.

    - Hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị hư hỏng, thiệt hại về nhà ở:

    + Nhà bị tốc mái, hư hỏng phải sửa chữa: Mức hỗ trợ từ 01 đến 03 triệu đồng/trường hợp.

    Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng cho mỗi trường hợp xây mới nhà ở bị đổ sập do bão số 3

    Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng cho mỗi trường hợp xây mới nhà ở bị đổ sập do bão số 3 (Ảnh từ Internet)

    Nguồn kinh phí để Công đoàn hỗ trợ xây mới nhà ở bị đổ sập do bão Yagi quy định như thế nào?

    Theo Công văn 2101/TLD-QHLD năm 2024, nguồn kinh phí hỗ trợ xây mới nhà ở bị đổ sập do bão số 3 cũng như hỗ trợ các trường hợp ảnh hưởng khác như sau:

    - Nguồn kinh phí hỗ trợ được lấy từ quỹ hoạt động thường xuyên hoặc cân đối thu - chỉ trong năm của đơn vị công đoàn cấp trên cơ sở.

    - Trường hợp công đoàn cấp trên trực tiếp không cân đối được nguồn thì có văn bản đề nghị Công đoàn cấp tỉnh thực hiện cấp hỗ trợ kinh phí.

    - Công đoàn cấp tỉnh căn cứ văn bản đề nghị của công đoàn cấp trên trực tiếp để xem xét cấp hỗ trợ kinh phí thực hiện.

    - Trường hợp Công đoàn cấp tỉnh có số dư quỹ hoạt động thường xuyên tại cấp 2 và cấp 3 đến thời điểm chỉ hỗ trợ (tính đến ngày 01 tháng 9 năm 2024) dưới 15 tỷ đồng, báo cáo Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xem xét cấp hỗ trợ kinh phí.

    - Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn căn cứ văn bản đề nghị của Công đoàn cấp tỉnh để xem xét cấp hỗ trợ kinh phí.

    Hồ sơ thủ tục thanh, quyết toán về hỗ trợ xây mới nhà ở bị ảnh hưởng bão số 3 ra sao?

    Cũng tại Công văn 2101/TLD-QHLD năm 2024, các hồ sơ thủ tục thanh, quyết toán về hỗ trợ xây mới nhà ở bị ảnh hưởng bão số 3 cùng các trường hợp khác như sau:

    - Hồ sơ quyết toán

    + Trường hợp đoàn viên, người lao động bị thiệt mạng; thân nhân của đoàn viên, người lao động bị thiệt mạng:

    ++ Văn bản đề nghị cấp hỗ trợ của công đoàn cơ sở,

    ++ Bản sao Giấy chứng tử,

    ++ Danh sách nhận tiền (đầy đủ thông tin cá nhân người mất, người nhận tiền).

    ++ Trường hợp là thân nhân của đoàn viên, người lao động bị thiệt mạng cần có giấy tờ chứng minh thân nhân theo quy định của pháp luật.

    + Trường hợp đoàn viên, người lao động bị thương nặng phải nằm viện

    ++ Văn bản đề nghị cấp hỗ trợ của công đoàn cơ sở,

    ++ Bản sao hồ sơ bệnh án hoặc bản sao giấy ra viện.

    ++ Danh sách nhận tiền (đầy đủ thông tin cá nhân người nhận tiềng

    + Trường hợp đoàn viên, người lao động bị hư hỏng, thiệt hại về nhà ở - Nhà bị tốc mái, hư hỏng phải sửa chữa:

    ++ Văn bản đề nghị cấp hỗ trợ của công đoàn cơ sở;

    ++ Danh sách nhận tiền (đầy đủ thông tin cá nhân người nhận tiền);

    (Lưu ý: Trường hợp các đơn vị tiếp nhận kinh phi theo Kế hoạch số 124/KH-TLĐ ngày 13/9/2024 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị hư hỏng, thiệt hại về nhà ở đề nghị đơn vị phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, thành phổ để tổ chức hỗ trợ và thực hiện thanh quyết toán theo Công văn này)

    + Nhà bị đổ, sập, hư hỏng hoàn toàn không thể khắc phục, sửa chữa, phải xây mới:

    ++ Văn bản đề nghị cấp hỗ trợ của công đoàn cơ sở;

    ++ Hình ảnh chụp hiện trạng thiệt hại;

    ++ Biên bản thẩm định của cấp hỗ trợ,

    ++ Danh sách nhận tiền (đầy đủ thông tin cá nhân người nhận tiền)

    ++ Quyết định chi hỗ trợ;

    ++Văn bản đề nghị cấp hỗ trợ của công đoàn cơ sở.

    - Về hạch toán kế toán

    Đơn vị nào tổ chức hỗ trợ thì thực hiện quyết toán chỉ tại đơn vị đó (mục chi trực tiếp chăm lo, đại diện, bảo vệ, đào tạo đoàn viên và người lao động). Đối với những đơn vị được cấp trên hỗ trợ kinh phi để tổ chức hỗ trợ, khi được cấp kinh phí hỗ trợ, đơn vị hạch toán tăng nguồn kinh phí cấp trên cấp hỗ trợ. Đối với đơn vị cấp hỗ trợ kinh phi cho cấp dưới để tổ chức hỗ trợ, khi cấp kinh phí, đơn vị hạch toán tăng kinh phi đã cấp hỗ trợ cho cấp dưới. Việc hạch toán và áp mục lục tài chính công đoàn về các khoản chi, cấp kinh phí hỗ trợ, nhận kinh phí hỗ trợ thực hiện theo Hướng dẫn số 22/HD-TLĐ ngày 29/4/2021 và Hướng dẫn số 86/HD-TLĐ ngày 29/5/2023 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

    24