Cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải tính hao mòn tài sản vào thời điểm nào?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải tính hao mòn tài sản vào thời điểm nào?

Nội dung chính

    Cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải tính hao mòn tài sản vào thời điểm nào?

    Căn cứ vào Điều 9 Thông tư 74/2024/TT-BTC có quy định như sau:

    Điều 9. Nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    1. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ xác định là tài sản cố định quy định tại Điều 3, Điều 4 Thông tư này được giao cho cơ quan quản lý tài sản phải tính hao mòn theo quy định tại Thông tư này, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
    2. Cơ quan quản lý tài sản không phải tính hao mòn đối với:
    a) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa tính hết hao mòn nhưng đã bị hư hỏng không thể sửa chữa để sử dụng được.
    b) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn còn sử dụng được.
    c) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác.
    d) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng quy định tại Điều 3 Thông tư này.
    3. Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện mỗi năm một lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.
    4. Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phát sinh trong năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng lớn hơn hoặc bằng 06 (sáu) tháng thì tính tròn 01 (một) năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng dưới 06 (sáu) tháng thì không tính hao mòn trong năm đó.

    Như vậy, cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải tính hao mòn tài sản mỗi năm một lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.

    Lưu ý: Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phát sinh trong năm:

    - Trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng lớn hơn hoặc bằng 06 (sáu) tháng thì tính tròn 01 (một) năm.

    - Trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng dưới 06 (sáu) tháng thì không tính hao mòn trong năm đó. 

    Cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải tính hao mòn tài sản vào thời điểm nào?

    Cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải tính hao mòn tài sản vào thời điểm nào? (Hình từ Internet)

    Hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm gì?

    Căn cứ khoản 2 Điều 10 Nghị định 44/2024/NĐ-CP về bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định như sau:

    Điều 10. Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    [...]
    2. Các hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế.
    a) Bảo trì theo chất lượng thực hiện là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo các tiêu chuẩn chất lượng xác định, trong một khoảng thời gian với một số tiền nhất định được quy định tại Hợp đồng kinh tế. Hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện chỉ được áp dụng đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
    Tiêu chí giám sát, nghiệm thu kết quả bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo chất lượng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
    b) Bảo trì theo khối lượng thực tế là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo khối lượng công việc thực tế đã thực hiện.
    c) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý) quyết định hoặc ban hành Quy định thẩm quyền quyết định việc áp dụng hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện hoặc bảo trì theo khối lượng thực tế thực hiện đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên.
    [...]

    Như vậy, chình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế:

    - Bảo trì theo chất lượng thực hiện là việc thực hiện bảo trì dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng được xác định trước, trong một khoảng thời gian và với một số tiền nhất định theo quy định trong Hợp đồng kinh tế.

    Hình thức này chỉ áp dụng đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên của công trình hạ tầng giao thông đường bộ. Tiêu chí giám sát và nghiệm thu kết quả bảo trì theo chất lượng thực hiện sẽ tuân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

    - Bảo trì theo khối lượng thực tế là việc thực hiện các công tác bảo trì dựa trên khối lượng công việc thực tế đã hoàn thành.

    - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý) và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý) sẽ quyết định hoặc ban hành quy định về thẩm quyền áp dụng hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện hoặc bảo trì theo khối lượng thực tế đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên. 

    Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao lâu?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định về quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    Điều 5. Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ
    [...]
    3. Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.
    Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.
    4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    5. Quy hoạch quy định tại Điều này phải bảo đảm các quy định sau đây:
    a) Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;
    b) Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.
    6. Chính phủ quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ

    Như vậy, thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.

    Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.

    saved-content
    unsaved-content
    1