Ngân sách thực hiện dự án đầu tư xây dựng thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia theo cơ chế đặc thù từ đâu?
Nội dung chính
Ngân sách thực hiện dự án đầu tư xây dựng thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia theo cơ chế đặc thù từ đâu?
Căn cứ khoản 2 Điều 13 Nghị định 27/2022/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 38/2023/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 13. Nguyên tắc tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù
1. Các dự án quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp được tổ chức thực hiện theo cơ chế đặc thù phải có sự tham gia của người dân trong quá trình lập hồ sơ, tổ chức thi công xây dựng, bảo trì công trình.
2. Ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần vốn, phần còn lại do người dân đóng góp và từ nguồn vốn hợp pháp khác tại địa phương để thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Đối với dự án thực hiện trên địa bàn xã, thôn đặc biệt khó khăn, ngân sách nhà nước hỗ trợ tối đa 100% tổng mức đầu tư.
3. Đóng góp của người dân có thể bằng tiền hoặc bằng hiện vật, ngày công lao động được quy đổi thành tiền; phải được tính trong giá trị công trình để theo dõi, quản lý tỷ lệ đóng góp đã được thống nhất; không hạch toán vào thu, chi ngân sách nhà nước.
4. Ưu tiên sử dụng lao động, vật liệu tại chỗ để thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù. Đơn giá lập hồ sơ xây dựng công trình được xác định trên cơ sở giá thị trường được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.
5. Thanh toán vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng phải trên cơ sở kết quả nghiệm thu khối lượng công trình hoàn thành được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận. Chi phí hỗ trợ chuẩn bị đầu tư, quản lý dự án thực hiện theo quy định pháp luật về đầu tư xây dựng.
Như vậy, ngân sách để thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù trong các chương trình mục tiêu quốc gia được hình thành từ các nguồn:
- Ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần vốn: Trường hợp dự án ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, ngân sách nhà nước hỗ trợ tối đa 100% tổng mức đầu tư.
- Phần còn lại do người dân đóng góp: Đóng góp có thể bằng tiền, hiện vật hoặc ngày công (quy đổi thành tiền).
- Nguồn vốn hợp pháp khác tại địa phương: Bao gồm các nguồn ngoài ngân sách nhưng hợp pháp theo quy định.

Ngân sách thực hiện dự án đầu tư xây dựng thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia theo cơ chế đặc thù từ đâu? (Hình từ Internet)
Nội dung giám sát của chủ dự án thành phần của chương trình mục tiêu quốc gia có gì?
Căn cứ khoản 3 Điều 30 Nghị định 27/2022/NĐ-CP quy định nội dung giám sát của chủ dự án thành phần của chương trình mục tiêu quốc gia như sau:
Nội dung giám sát của chủ dự án thành phần cụ thể:
- Theo dõi, kiểm tra các nội dung về: Xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện dự án thành phần theo phân cấp: công tác truyền thông, tăng cường năng lực quản lý, thực hiện nội dung, hoạt động dự án thành phần.
- Theo dõi, kiểm tra kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, hoạt động dự án thành phần.
- Theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý đầu tư, quản lý ngân sách nhà nước, năng lực quản lý dự án thành phần, việc xử lý các vấn đề vi phạm đã được cơ quan có thẩm quyền phát hiện (nếu có) của cơ quan chủ quản chương trình.
- Theo dõi các nội dung về: Tổng hợp tình hình thực hiện dự án thành phần; lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư; thực hiện kế hoạch vốn ngân sách nhà nước, kết quả giải ngân; khó khăn, vướng mắc phát sinh và kết quả xử lý.
- Báo cáo tình hình thực hiện dự án thành phần; kết quả xử lý vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền và đề xuất phương án xử lý khó khăn, vướng mắc, vấn đề vượt thẩm quyền.
Nội dung giám sát của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công của chương trình mục tiêu quốc gia có gì?
Căn cứ khoản 5 Điều 30 Nghị định 27/2022/NĐ-CP quy định nội dung giám sát của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công của chương trình mục tiêu quốc gia như sau:
Nội dung giám sát của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công cụ thể:
- Theo dõi tình hình thực hiện chế độ báo cáo giám sát, đánh giá của chủ chương trình, chủ dự án thành phần, cơ quan chủ quản chương trình theo quy định.
- Tổng hợp tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia: tiến độ thực hiện mục tiêu của từng chương trình; thực hiện kế hoạch vốn chương trình mục tiêu quốc gia (vốn đầu tư, kinh phí sự nghiệp), giải ngân; khó khăn, vướng mắc phát sinh, kết quả xử lý các vướng mắc.
- Theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quy định trong quản lý, tổ chức thực hiện, lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án đầu tư thuộc chương trình của các cơ quan chủ chương trình, chủ dự án thành phần, cơ quan chủ quản và các cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện chương trình ở các cấp.
- Theo dõi, kiểm tra việc xử lý và chấp hành biện pháp xử lý các vấn đề đã phát hiện của cơ quan, đơn vị liên quan.
- Báo cáo và đề xuất phương án xử lý khó khăn, vướng mắc, vấn đề vượt quá thẩm quyền.
