Có phải thay đổi phòng thi khi thi môn tự chọn hay không? Quy định xếp phòng thi tốt nghiệp THPT 2025 môn tự chọn
Nội dung chính
Có phải thay đổi phòng thi khi thi môn tự chọn hay không? Quy định xếp phòng thi tốt nghiệp THPT 2025 môn tự chọn
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thí sinh được phép lựa chọn 2 trong số các môn thuộc bài thi tổ hợp tự chọn. Điều này khiến nhiều học sinh và phụ huynh thắc mắc liệu thí sinh có phải di chuyển, thay đổi phòng thi giữa các môn tự chọn hay không.
Căn cứ theo quy định tại điểm b tiểu mục 1 Mục III Công văn số 1239/BGDĐT-QLCL về hướng dẫn một số nội dung tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025:
III. Công tác tổ chức thi cho các thí sinh dự thi theo Đề thi của Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành
1. Đăng ký dự thi, xếp phòng thi
...
b) Xếp phòng thi
Việc xếp phòng thi được thực hiện theo nguyên tắc đối với buổi thi bài thi tự chọn như sau: trong mỗi phòng thi, mỗi môn thi chỉ bóc đề thi 01 lần; khi đã bóc đề thi môn nào thì các thí sinh có đăng ký dự thi môn đó phải đồng thời thi môn đó.
Theo đó, thí sinh sẽ không phải thay đổi phòng thi trong suốt quá trình làm bài thi, kể cả với các môn tự chọn. Cụ thể, thí sinh sẽ được xếp vào một phòng thi cố định duy nhất, sử dụng trong tất cả các buổi thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này giúp đảm bảo sự ổn định, thuận lợi cho công tác tổ chức, quản lý và giảm áp lực cho thí sinh trong việc di chuyển giữa các phòng thi.
Đối với các môn thi tự chọn, trong cùng một buổi thi, tất cả các môn sẽ được tổ chức đồng thời. Nghĩa là trong một phòng thi có thể có thí sinh thi nhiều môn khác nhau, tối đa là 5 môn. Tuy nhiên, mỗi đề thi sẽ chỉ được bóc một lần duy nhất trong mỗi phòng, và chỉ được bóc khi tất cả thí sinh đăng ký môn đó đã có mặt đầy đủ.
Việc này đồng nghĩa rằng, việc sắp xếp phòng thi đã được tối ưu hóa, kể cả trong điều kiện có nhiều môn thi diễn ra song song. Bộ GD-ĐT cũng đã tiến hành các đợt thực nghiệm để đảm bảo hệ thống bố trí phòng thi hoạt động hiệu quả, từ việc bóc đề, phát đề cho đến thu bài thi.
Tóm lại, thí sinh không cần phải thay đổi phòng thi khi thi các môn tự chọn, dù thi 1 hay 2 môn trong bài thi tổ hợp. Thí sinh sẽ được bố trí ngồi tại một phòng thi duy nhất, và tất cả các quy trình phát đề, thu bài sẽ được thực hiện đồng thời cho các môn thi khác nhau trong cùng phòng, theo đúng quy định và đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ thi.
> FIle Công văn số 1239 tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Tại đây
Có phải thay đổi phòng thi khi thi môn tự chọn hay không? Quy định xếp phòng thi tốt nghiệp THPT 2025 môn tự chọn (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của GVCN và giáo viên bộ môn đối với học sinh lớp 12?
(1) Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm
Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT:
Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm
(1) Giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học.
(2) Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.
(3) Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng.
(4) Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh:
- Nội dung nhận xét về kết quả rèn luyện và học tập của học sinh; mức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
- Kết quả được lên lớp hoặc không được lên lớp; được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông; khen thưởng.
(5) Hướng dẫn học sinh tự nhận xét trong quá trình rèn luyện và học tập. Phối hợp với giáo viên môn học, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Đại diện cha mẹ học sinh lớp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để giáo dục học sinh và tiếp nhận thông tin phản hồi về quá trình rèn luyện và học tập của học sinh.
(6) Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về quá trình, kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
(2) Trách nhiệm của giáo viên môn học:
Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT:
Trách nhiệm của giáo viên môn học:
- Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).
- Tính điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số); tổng hợp mức đánh giá (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.
- Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT cho giáo viên chủ nhiệm.