Rà soát, xử lý dự án đầu tư cấp huyện (tỉnh Nghệ An) chưa thi công hoàn thiện chi tiết ra sao?
Mua bán Đất tại Nghệ An
Nội dung chính
Rà soát, xử lý dự án đầu tư cấp huyện (tỉnh Nghệ An) chưa thi công hoàn thiện chi tiết ra sao?
Ngày 26 tháng 11 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ký ban hành Công văn 13145/UBND-KT năm 2025 về việc rà soát, xử lý các dự án đầu tư công tồn đọng dừng thi công, thi công chậm tiến độ và các dự án do cấp huyện quyết định đầu tư đang thi công dở dang, chưa triển khai thực hiện.
Theo Công văn 13145/UBND-KT năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc rà soát, xử lý dự án đầu tư cấp huyện (tỉnh Nghệ An) chưa thi công hoàn thiện như sau:
[1] Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các xã, phường và các chủ đầu tư
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các xã, phường và các chủ đầu tư - Tổ chức rà soát, đánh giá lại tổng thể các dự án đã được báo cáo là dự án tồn đọng, vướng mắc theo Công điện 112/CĐ-TTg do đơn vị làm chủ đầu tư (có danh sách cụ thể kèm theo), đồng thời tiếp tục rà soát, bổ sung các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công, thi công chậm tiến độ kéo dài (nếu còn). Trong đó, đối với từng dự án, yêu cầu rà soát, đánh giá lại sự cần thiết tiếp tục đầu tư dự án và xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn đọng. Trường hợp dự án không thật sự cần thiết hoặc gặp vướng mắc dự kiến không thể hoàn thành toàn bộ dự án, đề xuất cấp có thẩm quyền cắt giảm quy mô, hạng mục đầu tư, xác định điểm dừng kỹ thuật hợp lý hoặc đề xuất dừng dự án theo quy định, nhưng phải bảo đảm phát huy hiệu quả các hạng mục đã đầu tư, chống thất thoát, lãng phí theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định 2936/QĐ-UBND ngày 15/9/2025. Báo cáo về các Sở quản lý xây dựng chuyên ngành và Sở Tài chính để kiến nghị xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.
- Đối với các dự án đã được cấp huyện (trước khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp) quyết định đầu tư còn lại (bao gồm các công trình chuyển tiếp, công trình đã quyết định chủ trương đầu tư/quyết định đầu tư nhưng chưa triển khai thực hiện): Tổ chức rà soát, đánh giá sự phù hợp với quy hoạch, sự cần thiết và hiệu quả đầu tư của từng dự án để đề xuất cấp có thẩm quyền dừng thực hiện hoặc chọn điểm dừng kỹ thuật hợp lý. Trường hợp thật sự cần thiết, căn cứ khả năng cân đối vốn mới đề xuất tiếp tục triển khai thực hiện.
- Đối với các dự án được bố trí kế hoạch đầu tư công năm 2025, tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thi công, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
[2] Các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Văn hoá, Thể thao và Du lịch
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường; trên cơ sở vướng mắc chung của các dự án, kịp thời đôn đốc các chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà thầu; đồng thời thực hiện rà soát, có phương án xử lý đối với từng dự án thuộc lĩnh vực phụ trách trong 127 dự án đã được Sở Tài chính tổng hợp và các dự án chủ đầu tư mới bổ sung (nếu có).
- Sau khi thống nhất phương án xử lý, thực hiện đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư lập hồ sơ, tài liệu; tổ chức thẩm định và trình cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm đối với từng dự án. Khẩn trương báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh (qua Sở Tài chính để tổng hợp) trước ngày 30/11/2025.
Trên là thông tin rà soát, xử lý dự án đầu tư cấp huyện (tỉnh Nghệ An) chưa thi công hoàn thiện chi tiết ra sao.
>> Xem chi tiết:
Công văn 13145/UBND-KT năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An |

Rà soát, xử lý dự án đầu tư cấp huyện (tỉnh Nghệ An) chưa thi công hoàn thiện chi tiết ra sao? (Hình từ Internet)
Việc đầu tư, xây dựng dự án đầu tư cấp huyện (tỉnh Nghệ An) thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định ra sao?
Căn cứ khoản 5 Điều 28 Luật Đường bộ 2024 có nội dung về việc đầu tư, xây dựng dự án đầu tư cấp huyện tỉnh Nghệ An thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định như sau:
- Phù hợp với quy hoạch;
- Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
- Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
- Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
Bảo đảm sự phù hợp của dự án đầu tư cấp huyện (tỉnh Nghệ An) với quy hoạch đô thị và nông thôn quy định ra sao?
Căn cứ Điều 8 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 có nội dung quy định về việc bảo đảm sự phù hợp của dự án đầu tư cấp huyện tỉnh Nghệ An với quy hoạch đô thị và nông thôn như sau:
- Quy hoạch đô thị và nông thôn là cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng, bảo đảm sự phù hợp của dự án đầu tư xây dựng đối với từng loại, cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn, thiết kế đô thị riêng. Chính phủ quy định chi tiết khoản 1 Điều 8 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024.
- Việc xác định quy hoạch được thực hiện để bảo đảm sự phù hợp của dự án đầu tư xây dựng với quy hoạch trong trường hợp có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch đô thị và nông thôn thực hiện theo quy định sau đây:
+ Khi có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch đô thị và nông thôn cùng cấp độ, cùng cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch quyết định quy hoạch được thực hiện; trường hợp cùng cấp độ, khác cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cao hơn quyết định quy hoạch được thực hiện. Các nội dung đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch quyết định thực hiện phải được cập nhật và thể hiện trong hồ sơ quy hoạch;
+ Khi có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch đô thị và nông thôn khác nhau về cấp độ thì các cơ quan tổ chức lập quy hoạch thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch để thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch theo quy định tại Chương III Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024;
+ Trình tự, thủ tục báo cáo, quyết định quy hoạch được thực hiện trong trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 8 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 thực hiện theo quy định của Chính phủ, bảo đảm yêu cầu đối với quy hoạch đô thị và nông thôn và nguyên tắc trong hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn quy định tại Điều 6 và Điều 7 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024.
