Chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì ai lập Bản nội quy chung cư?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì ai lập Bản nội quy chung cư? Không phải chủ sở hữu chung cư có được tham dự Hội nghị nhà chung cư không?

Nội dung chính

    Chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì ai lập Bản nội quy chung cư?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 6 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Điều 6. Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư
    1. Các nhà chung cư thuộc phạm vi áp dụng của Quy chế này đều phải có Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này.
    ...
    3. Trường hợp chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định tại khoản 2 Điều này, đính kèm hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ và công bố công khai Bản nội quy này tại khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng, sảnh thang và khu vực lễ tân của tòa nhà chung cư.
    4. Khi tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì hội nghị có thể xem xét, sửa đổi, bổ sung Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư do chủ đầu tư lập nhưng các nội dung sửa đổi, bổ sung không được trái với quy định của pháp luật về nhà ở và quy định của Quy chế này. Sau khi họp Hội nghị nhà chung cư lần đầu, Ban quản trị hoặc người đại diện quản lý nhà chung cư đối với trường hợp không phải thành lập Ban quản trị có trách nhiệm công khai Bản nội quy này tại khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng, sảnh thang và khu vực lễ tân của tòa nhà chung cư.

    Theo quy định trên, trường hợp chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD, đính kèm hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ và công bố công khai Bản nội quy này tại khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng, sảnh thang và khu vực lễ tân của tòa nhà chung cư.

    Trên đây là nội dung về Chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì ai lập Bản nội quy chung cư?

    Chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì ai lập Bản nội quy chung cư?

    Chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì ai lập Bản nội quy chung cư? (Hình từ Internet)

    08 nội dung chủ yếu của bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 6 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Theo đó, bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có các nội dung chủ yếu sau đây:

    (1) Quy định áp dụng đối với chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư;

    (2) Các nội dung không được thực hiện trong quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư; các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường, văn hóa ứng xử, an ninh trật tự trong nhà chung cư;

    (3) Quy định về việc sử dụng phần sở hữu chung của nhà chung cư;

    (4) Quy định về việc sửa chữa các hư hỏng, thay đổi thiết bị trong phần sở hữu riêng và việc xử lý khi có sự cố trong nhà chung cư;

    (5) Quy định về phòng, chống cháy nổ trong nhà chung cư;

    (6) Quy định về việc công khai các thông tin có liên quan đến việc sử dụng nhà chung cư;

    (7) Quy định về các nghĩa vụ của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong đó có việc đóng kinh phí bảo trì, kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định và các biện pháp xử lý trong trường hợp không thực hiện nghĩa vụ này;

    (8) Các quy định khác tùy thuộc vào đặc điểm của từng nhà chung cư.

    Không phải chủ sở hữu chung cư có được tham dự Hội nghị nhà chung cư không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 42 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Điều 42. Quyền và trách nhiệm của người sử dụng không phải là chủ sở hữu nhà chung cư
    1. Sử dụng phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế này.
    2. Thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo đúng nội dung đã thỏa thuận với chủ sở hữu trong trường hợp người sử dụng không phải là chủ sở hữu.
    3. Tham dự Hội nghị nhà chung cư (đối với trường hợp nhà chung cư có một chủ sở hữu); thay mặt chủ sở hữu tham dự Hội nghị nhà chung cư và biểu quyết, bỏ phiếu nếu chủ sở hữu không tham dự (đối với trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu); trường hợp trong một căn hộ hoặc phần diện tích khác của nhà chung cư có nhiều người đang cùng sử dụng thì ủy quyền cho một người đại diện để tham dự và biểu quyết tại Hội nghị nhà chung cư.
    4. Thực hiện các quyền và trách nhiệm có liên quan quy định tại các điểm b, c, d, đ, e, g, h và k khoản 1 Điều 41 của Quy chế này.
    ...

    Theo đó, người không phải là chủ sở hữu chung cư vẫn có thể được tham dự Hội nghị nhà chung cư:

    (1) Trường hợp 1: Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu

    Người sử dụng (dù không phải chủ sở hữu) được tham dự Hội nghị nhà chung cư.

    (2) Trường hợp 2: Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu:

    Người không phải là chủ sở hữu chung cư nhưng có thể thay mặt chủ sở hữu tham dự Hội nghị, nếu:

    - Chủ sở hữu không tham dự, và

    - Có sự ủy quyền từ chủ sở hữu.

    (3) Trường hợp 3: Nếu một căn hộ hoặc phần diện tích có nhiều người cùng sử dụng:

    - Phải ủy quyền cho một người đại diện để tham dự và biểu quyết tại Hội nghị

    saved-content
    unsaved-content
    1