Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Cho thuê nhà có bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp? Cá nhân cho thuê nhà phải nộp thuế gì?

Cho thuê nhà có bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp? Cá nhân cho thuê nhà phải nộp thuế gì?

Nội dung chính

    Cho thuê nhà có bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp?

    Theo khoản 1 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về điều kiện cần đáp ứng đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản như sau:

    Điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản
    1. Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã, có ngành, nghề kinh doanh bất động sản (gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản), trừ trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.
    Trường hợp tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ bất động sản thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều này.
    ...
    3. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
    4. Tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng dưới mức quy mô nhỏ thì không phải tuân thủ các quy định của Luật này nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật; trường hợp cá nhân bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng thì còn phải thực hiện công chứng, chứng thực theo quy định tại khoản 5 Điều 44 của Luật này.
    5. Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã (gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản), phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật này.

    Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Ngoại trừ các cá nhân kinh doanh bất động sản theo quy mô nhỏ thì sẽ không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, tổ chức, cá nhân cho thuê nhà bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp vì cho thuê nhà cũng là một hình thức kinh doanh bất động sản (khoản 1 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023). Trừ trường hợp, cá nhân cho thuê nhà theo quy mô nhỏ thì sẽ không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, trường hợp tổ chức, cá nhân cho thuê nhà ở dưới mức quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp theo quy định.

    Cho thuê nhà ở có phải lập hợp đồng cho thuê hay không?

    Theo Điều 163 Luật Nhà ở 2023 khi cho thuê nhà ở các bên liên quan phải lập hợp đồng cho thuê nhà ở và hợp đồng này cần phải được lập thành văn bản. Hợp đồng văn bản giúp đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trong giao dịch cho thuê, cũng như làm căn cứ pháp lý để giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

    Ngoài ra, việc lập hợp đồng bằng văn bản cũng giúp các bên ghi nhận rõ ràng các điều khoản thỏa thuận như giá thuê, thời hạn thuê, các quyền và nghĩa vụ của mỗi bên, điều kiện về bảo trì, sửa chữa, và các vấn đề khác liên quan đến việc cho thuê nhà ở.

    Cho thuê nhà có phải lập hợp đồng cho thuê không? (Hình từ internet)

    Cá nhân cho thuê nhà phải nộp thuế gì?

    Tùy thuộc vào mức doanh thu, cá nhân cho thuê nhà có phải nộp các loại thuế sau đây:

    Lệ phí môn bài:

    Căn cứ vào Nghị định 139/2016/NĐ-CP, khi cá nhân kinh doanh cho thuê nhà, họ cần xem xét việc nộp lệ phí môn bài.

    - Nếu doanh thu hàng năm dưới 100 triệu đồng, sẽ được miễn lệ phí môn bài (Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP).

    - Nếu doanh thu hàng năm trên 100 triệu đồng, sẽ phải nộp lệ phí môn bài, với mức thuế được quy định (Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP).

    Thuế giá trị gia tăng (GTGT):

    Căn cứ theo Điều 3 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 thì hoạt động cho thuê nhà phải chịu thuế GTGT.

    Tuy nhiên, hộ kinh doanh hoặc cá nhân có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh dưới 100 triệu đồng trong năm dương lịch sẽ không phải nộp thuế GTGT (khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC).

    Trường hợp có doanh thu trên 100 triệu đồng sẽ phải kê khai và nộp thuế GTGT, với mức thuế là 5% của doanh thu tính thuế GTGT theo quy định tại Thông tư 40/2021/TT-BTC (Điều 10 Thông tư 40/2021/TT-BTC).

    Thuế thu nhập cá nhân (TNCN):

    Căn cứ theo Điều 2 và Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 cá nhân cho thuê nhà là đối tượng phải nộp thuế TNCN.

    Tuy nhiên, nếu doanh thu hàng năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh dưới 100 triệu đồng trong năm lịch, cá nhân này sẽ không phải nộp thuế TNCN (khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC).

    Đối với cá nhân có doanh thu trên 100 triệu đồng trong năm, họ cần nộp thuế TNCN, với mức thuế là 5% của doanh thu tính thuế TNCN theo quy định trong Thông tư 40/2021/TT-BTC (Điều 10 Thông tư 40/2021/TT-BTC).

    Như vậy, việc nộp thuế cho cá nhân cho thuê nhà phụ thuộc vào mức doanh thu của họ, với các loại thuế bao gồm lệ phí môn bài, thuế GTGT, và thuế TNCN, và mức thuế cụ thể được xác định dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.

    14