Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã kết thúc sự hiện diện của thực dân Pháp tại Đông Dương diễn ra trong khoảng thời gian nào?​

Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã kết thúc sự hiện diện của thực dân Pháp tại Đông Dương diễn ra trong khoảng thời gian nào?​

Nội dung chính

    Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã kết thúc sự hiện diện của thực dân Pháp tại Đông Dương diễn ra trong khoảng thời gian nào?​

    Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là một trong những sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử Việt Nam và thế giới, đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa thực dân cũ và chấm dứt gần một thế kỷ đô hộ của thực dân Pháp tại Đông Dương. Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 13 tháng 3 năm 1954 đến ngày 7 tháng 5 năm 1954, kéo dài 55 ngày đêm với những trận đánh khốc liệt giữa quân đội ta và quân đội viễn chinh Pháp. Trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Lao động Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng sự chỉ huy xuất sắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quân và dân ta đã phát huy tinh thần chiến đấu ngoan cường, vượt qua muôn vàn khó khăn để giành thắng lợi vẻ vang.

    Sự kiện Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 không chỉ đập tan tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp mà còn làm phá sản kế hoạch Nava - kế hoạch quân sự cuối cùng của Pháp với hy vọng giành thế chủ động trên chiến trường Đông Dương. Sự thất bại này đã khiến chính phủ Pháp buộc phải ngồi vào bàn đàm phán tại Hội nghị Giơ ne vơ, dẫn đến việc ký kết Hiệp định Giơ ne vơ vào ngày 21 tháng 7 năm 1954, công nhận độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Chiến thắng này không chỉ có ý nghĩa đối với Việt Nam mà còn cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc tại nhiều nước thuộc địa khác trên thế giới, đặc biệt là ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.

    Với tầm vóc vĩ đại của mình, Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã đi vào lịch sử như một bản anh hùng ca bất diệt, minh chứng cho tinh thần quật cường, ý chí kiên định và sức mạnh đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Đây là chiến công tiêu biểu của nghệ thuật quân sự Việt Nam, thể hiện sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và tài thao lược của Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đồng thời, chiến thắng này cũng khẳng định rằng, dù phải đối mặt với một đối thủ mạnh hơn nhiều lần về trang bị và vũ khí, nhưng với tinh thần yêu nước và ý chí kiên cường, nhân dân Việt Nam vẫn có thể giành thắng lợi, mở ra con đường đi tới hòa bình, độc lập và thống nhất đất nước.

    Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã kết thúc sự hiện diện của thực dân Pháp tại Đông Dương diễn ra trong khoảng thời gian nào?​

    Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã kết thúc sự hiện diện của thực dân Pháp tại Đông Dương diễn ra trong khoảng thời gian nào?​ (Hình từ Internet)

    Đặc điểm của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó đặc điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:

    - Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

    - Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    - Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    - Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    - Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

    - Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

    - Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    26