Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử được đảng ta chia ra bằng mấy mũi tiến công?
Nội dung chính
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử được đảng ta chia ra bằng mấy mũi tiến công?
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, diễn ra từ ngày 26/4 đến 30/4/1975, là trận quyết chiến chiến lược cuối cùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đảng ta đã tổ chức chiến dịch này với 5 mũi tiến công chủ lực, nhằm nhanh chóng đánh chiếm Sài Gòn – cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn, tạo điều kiện cho cuộc tổng tiến công và nổi dậy giành thắng lợi hoàn toàn.
Năm mũi tiến công trong Chiến dịch Hồ Chí Minh bao gồm:
- Hướng Đông: Quân đoàn 2 tiến công từ Biên Hòa, Xuân Lộc, đánh vào phía Đông Sài Gòn.
- Hướng Tây Bắc: Quân đoàn 3 tiến công từ Tây Ninh, cắt đứt đường rút lui của địch.
- Hướng Bắc: Quân đoàn 1 đánh xuống từ phía Bắc, chiếm giữ các vị trí chiến lược.
- Hướng Tây Nam: Đoàn 232 chặn đường rút lui và chi viện của địch từ miền Tây.
- Hướng Đông Nam: Quân đoàn 4 đánh chiếm cầu Tân Cảng, cảng Nhà Bè và đánh thẳng vào trung tâm Sài Gòn.
Sự phối hợp nhịp nhàng của 5 mũi tiến công đã giúp quân ta đánh chiếm Dinh Độc Lập vào trưa ngày 30/4/1975, kết thúc chiến dịch Hồ Chí Minh và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử được đảng ta chia ra bằng mấy mũi tiến công? (Hình từ Internet)
Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.