Hai câu thơ đề cập đến người nào trong lịch sử "tháp lửa thiêu đốt 7 kho vũ khí của kẻ thù là ngọn đuốc sáng của thiếu niên"?

Hai câu thơ "Tháp lửa thiêu đốt 7 kho vũ khí của kẻ thù là ngọn đuốc sáng của thiếu niên" đề cập đến người nào trong lịch sử?

Nội dung chính

    Hai câu thơ đề cập đến người nào trong lịch sử tháp lửa thiêu đốt 7 kho vũ khí của kẻ thù là ngọn đuốc sáng của thiếu niên?

    Hai câu thơ nhắc đến hình ảnh một thiếu niên dũng cảm, người đã hy sinh thân mình thành tháp lửa thiêu đốt 7 kho vũ khí của kẻ thù, chính là Lê Văn Tám.

    Theo truyền thuyết, vào năm 1946, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Lê Văn Tám đã tẩm xăng lên người, lao vào kho xăng của địch như tháp lửa thiêu đốt 7 kho vũ khí tại Thị Nghè (Sài Gòn), biến mình thành "ngọn đuốc sống" để thiêu rụi kho xăng quan trọng của quân Pháp.

    Hành động quả cảm "ngọn đuốc sống" đã trở thành biểu tượng cho tinh thần hy sinh vì Tổ quốc, lòng yêu nước và ý chí kiên cường của thiếu nhi Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

    Dù có nhiều tranh luận về tính xác thực của câu chuyện, nhưng hình ảnh Lê Văn Tám vẫn là một ngọn đuốc sáng của thiếu niên, một biểu tượng cao đẹp, thể hiện lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu quật cường của dân tộc Việt Nam.

    Hai câu thơ đề cập đến người nào trong lịch sử tháp lửa thiêu đốt 7 kho vũ khí của kẻ thù là ngọn đuốc sáng của thiếu niên?

    Hai câu thơ đề cập đến người nào trong lịch sử tháp lửa thiêu đốt 7 kho vũ khí của kẻ thù là ngọn đuốc sáng của thiếu niên? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử có vai trò như thế nào trong việc giáo dục lòng yêu nước và tinh thần tự tôn dân tộc cho học sinh?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, môn Lịch sử giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục lòng yêu nước và tinh thần tự tôn dân tộc cho học sinh. Thông qua các bài học về lịch sử dân tộc, học sinh hiểu rõ hơn về truyền thống đấu tranh, bảo vệ đất nước, những tấm gương anh hùng và giá trị văn hóa dân tộc.

    Đồng thời, môn học giúp học sinh vận dụng các bài học lịch sử vào thực tế cuộc sống, phát triển tinh thần cộng đồng, khoan dung, nhân ái và ý thức trách nhiệm của công dân Việt Nam cũng như công dân toàn cầu trong thời đại mới.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    12