Chiến dịch Huế Đà Nẵng diễn ra trong khoảng thời gian nào?

Chiến dịch Huế - Đà Nẵng diễn ra trong khoảng thời gian nào? Môn Lịch sử thuộc nhóm môn học nào trong chương trình giáo dục phổ thông?

Nội dung chính

    Chiến dịch Huế - Đà Nẵng diễn ra trong khoảng thời gian nào?

    Chiến dịch Huế - Đà Nẵng diễn ra từ ngày 5/3/1975 đến ngày 29/3/1975, là một trong những chiến dịch quan trọng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975.

    Sau thắng lợi ở Tây Nguyên, Bộ Chính trị và Bộ Tổng tư lệnh nhận định đây là thời cơ chiến lược để mở rộng tiến công. Ngày 5/3/1975, chiến dịch Huế Đà Nẵng chính thức bắt đầu. Quân ta mở đầu bằng các đòn đánh vào Quảng Trị, cắt đứt Quốc lộ 1, cô lập Huế và tạo áp lực lên Đà Nẵng. Đến ngày 25/3/1975, sau những trận đánh quyết liệt, quân ta giải phóng hoàn toàn thành phố Huế.

    Tiếp đà thắng lợi, quân ta tiếp tục bao vây Đà Nẵng. Trước sức ép mãnh liệt, quân địch hoảng loạn rút chạy. Ngày 29/3/1975, quân ta tiến vào Đà Nẵng, giải phóng hoàn toàn thành phố chỉ trong một ngày. Toàn bộ hệ thống phòng thủ của địch ở miền Trung sụp đổ.

    Chiến dịch Huế Đà Nẵng đã làm tan rã hơn 10 vạn quân địch, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

    Chiến dịch Huế Đà Nẵng diễn ra trong khoảng thời gian nào?

    Chiến dịch Huế Đà Nẵng diễn ra trong khoảng thời gian nào? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử thuộc nhóm môn học nào trong chương trình giáo dục phổ thông?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, môn Lịch sử thuộc nhóm môn học Khoa học xã hội trong chương trình giáo dục phổ thông.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    13