Chỉ số hàng hải của Việt Nam đứng thứ bao nhiêu trong các nước có biển?

Chỉ số hàng hải của Việt Nam đứng thứ bao nhiêu trong các nước có biển? Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải?

Nội dung chính

    Chỉ số hàng hải của Việt Nam đứng thứ bao nhiêu trong các nước có biển?

    Trong 30 năm qua, ngành hàng hải Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể, đưa đội tàu biển của đất nước lên tầm cao mới trên bản đồ hàng hải quốc tế. Chỉ số hàng hải của Việt Nam hiện nay xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN và thứ 22 trên thế giới về tổng trọng tải đội tàu. Điều này phản ánh sự phát triển không ngừng nghỉ của ngành hàng hải, từ chất lượng đội tàu đến nguồn nhân lực và khả năng khai thác hiệu quả.

    Tính đến thời điểm hiện tại, dựa theo số liệu của Tổng công ty hàng hải Việt Nam, Việt Nam sở hữu khoảng 1.500 tàu biển với tổng trọng tải đạt 13,7 triệu tấn. Đặc biệt, tuổi tàu trung bình của đội tàu vận tải chuyên dụng là 15,5 tuổi, trẻ hơn mức trung bình của thế giới đến 5,4 tuổi, giúp nâng cao hiệu suất hoạt động và năng lực cạnh tranh. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vươn lên sở hữu các đội tàu container nằm trong top 100 thế giới, hoặc khai thác thành công các tàu chở dầu thô trọng tải hàng trăm ngàn tấn. Đây là những đóng góp quan trọng giúp nâng cao chỉ số hàng hải của Việt Nam.

    Nguồn nhân lực ngành hàng hải cũng có những bước phát triển vượt bậc. Số lượng thuyền viên đã tăng từ 39.400 người năm 2018 lên 62.000 người năm 2023, góp phần cung cấp nguồn lao động chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước. Riêng Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) hiện đang sở hữu đội tàu với tổng trọng tải 4,2 triệu DWT, trong đó có 25 hội viên sở hữu đội tàu trên 10.000 DWT.

    Những thành tựu này không chỉ giúp nâng cao vị thế và chỉ số hàng hải của Việt Nam, mà còn đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy kinh tế biển, phát triển bền vững ngành hàng hải, và hội nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường quốc tế. Chỉ số hàng hải của Việt Nam chính là minh chứng rõ nét cho sự trưởng thành và nỗ lực của một ngành công nghiệp quan trọng, góp phần làm nên diện mạo mới cho nền kinh tế biển của đất nước.

    Chỉ số hàng hải của Việt Nam đứng thứ bao nhiêu trong các nước có biển?

    Chỉ số hàng hải của Việt Nam đứng thứ bao nhiêu trong các nước có biển? (Hình từ Internet)

    Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải?

    Theo Điều 12 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải bao gồm:

    (1) Gây phương hại hoặc đe dọa gây phương hại đến chủ quyền và an ninh quốc gia.

    (2) Vận chuyển người, hàng hóa, hành lý, vũ khí, chất phóng xạ, chất phế thải độc hại, chất ma túy trái với quy định của pháp luật.

    (3) Cố ý tạo chướng ngại vật gây nguy hiểm hoặc làm cản trở giao thông hàng hải.

    (4) Sử dụng, khai thác tàu biển không đăng ký, đăng kiểm hoặc quá hạn đăng ký, đăng kiểm; giả mạo đăng ký, đăng kiểm.

    (5) Từ chối tham gia tìm kiếm, cứu nạn trên biển trong trường hợp điều kiện thực tế cho phép.

    (6) Gây ô nhiễm môi trường.

    (7) Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm người trên tàu biển; chiếm đoạt, cố ý làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản trên tàu biển; bỏ trốn sau khi gây tai nạn.

    (8) Gây mất trật tự công cộng, cản trở hoặc chống lại việc thực hiện nhiệm vụ của người thi hành công vụ trên tàu biển và tại cảng biển.

    (9) Phá hủy, làm hư hỏng, tháo gỡ, trộm cắp cấu kiện, phụ kiện, vật tư, vật liệu xây dựng và các thiết bị của công trình hàng hải.

    (10) Làm hư hỏng, phá hủy, tự ý di chuyển hoặc làm giảm hiệu lực của báo hiệu hàng hải.

    (11) Nổ mìn hoặc các vật liệu nổ khác trong phạm vi cảng biển, vùng nước cảng biển, luồng hàng hải khi chưa được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    (12) Xây dựng và khai thác trái phép các công trình cảng biển, công trình khác trong phạm vi quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn và các quy hoạch khác có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch, trong luồng hàng hải và phạm vi bảo vệ công trình hàng hải.

    (13) Xây dựng công trình làm giảm hoặc mất tác dụng của công trình hàng hải.

    (14) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về quản lý hàng hải; dung túng, bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật về hàng hải.

    Hoạt động lấn biển là gì?

    Căn cứ theo khoản 30 Điều 3 Luật Đất đai 2024 quy định lấn biển là việc mở rộng diện tích đất trong phạm vi từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm về phía biển thuộc vùng biển Việt Nam.

    Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 190 Luật Đất đai 2024 quy định Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng vốn, kỹ thuật, công nghệ thực hiện các hoạt động lấn biển; có chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho nhà đầu tư thực hiện hoạt động lấn biển theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, hoạt động lấn biển là việc mở rộng diện tích đất từ đường mép nước biển thấp nhất về phía biển, thuộc vùng biển Việt Nam. Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng vốn, kỹ thuật, công nghệ để thực hiện hoạt động này và có chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư theo quy định pháp luật.

    274
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ