Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ giải quyết tai nạn giao thông phải đáp ứng tiêu chuẩn gì từ ngày 01/01/2025?
Nội dung chính
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ giải quyết tai nạn giao thông phải đáp ứng tiêu chuẩn gì từ ngày 01/01/2025?
Ngày 13/11/2024, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA về việc Quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.
Trong đó, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 72/2024/TT-BCA, tiêu chuẩn của cán bộ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tra, xác minh, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ được xác định như sau:
(1) Có trình độ đại học An ninh, đại học Cảnh sát hoặc cử nhân luật trở lên.
(2) Trường hợp tốt nghiệp đại học các trường ngoài ngành Công an đã được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát theo quy định;
(3) Có thời gian công tác trong lực lượng Cảnh sát giao thông từ 06 tháng trở lên;
(4) Đã được công nhận hoàn thành tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ.
Lưu ý:
Cán bộ Cảnh sát giao thông đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 3 Thông tư 72/2024/TT-BCA (tiêu chuẩn (1), (2) và (3) như trên) là cán bộ thụ lý chính;
Cán bộ Cảnh sát giao thông chưa đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại điếm a khoản 1 Điều 3 Thông tư 72/2024/TT-BCA (tiêu chuẩn (1) như trên) nhưng đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại các điểm b, c khoản 1 Điều 3 Thông tư 72/2024/TT-BCA (tiêu chuẩn (2) và (3) như trên) là cán bộ hỗ trợ.
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ giải quyết tai nạn giao thông phải đáp ứng tiêu chuẩn gì từ ngày 01/01/2025? (Hình từ Internet)
Cán bộ tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ phải hỏi rõ các thông tin nào?
Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 4 Thông tư 72/2024/TT-BCA, cán bộ trực ban tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ phải hỏi rõ 07 thông tin sau:
(1) Họ tên, địa chỉ, số điện thoại (nếu có) của người báo tin;
(2) Thời gian nhận tin báo, thời gian, địa điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ;
(3) Thiệt hại ban đầu về người: số người chết, số người bị thương (nếu có);
(4) Thông tin phương tiện (biển sổ, loại phương tiện, đặc điểm khác nếu có), thiệt hại về phương tiện đường bộ, công trình giao thông đường bộ và tài sản khác (nếu có);
(5) Họ tên, địa chỉ, số điện thoại của những người liên quan hoặc người biết về vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra (nếu có);
(6) Trường hợp vụ tai nạn giao thông đường bộ có người điều khiển phương tiện bỏ chạy thì phải hỏi rõ thông tin về đặc điểm phương tiện (biển số, màu sắc, chủng loại, nhãn hiệu), hướng di chuyển của phương tiện, đặc điểm của người điều khiển phương tiện;
(7) Những thông tin khác về vụ tai nạn giao thông đường bộ.
Cơ quan, đơn vị Cảnh sát giao thông nào có trách nhiệm tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ?
Khoản 1 Điều 4 Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định:
Tổ chức tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ
1. Các cơ quan, đơn vị Cảnh sát giao thông có trách nhiệm tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ gồm:
a) Cục Cảnh sát giao thông; các đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt của Cục Cảnh sát giao thông có trụ sở độc lập;
b) Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Phòng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh); Đội Cảnh sát giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh có trụ sở độc lập;
c) Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc thành phố, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Đội Cảnh sát giao thông Công an cấp huyện).
...
Như vậy, các cơ quan, đơn vị nêu trên có trách nhiệm tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ.
Tải về Thông tư 72/2024/TT-BCA.
Thông tư 72/2024/TT-BCA có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.