Cán bộ công đoàn khi thi hành công vụ không được làm những việc nào theo quy định của pháp luật?

Cán bộ công đoàn khi thi hành công vụ không được làm những việc nào theo quy định của pháp luật? Trách nhiệm của cán bộ công đoàn được quy định ở điều nào trong luật định?

Nội dung chính

    Cán bộ công đoàn khi thi hành công vụ không được làm những việc nào theo quy định của pháp luật?

    Căn cứ theo quy định tại Mục 2 Chương 2 Quyết định 1594/QĐ-TLĐ năm 2007 ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ công đoàn do Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam ban hành, những việc mà cán bộ công đoàn không được làm trong khi thi hành công vụ được quy định cụ thể như sau:

    Điều 8. Trách nhiệm công chức

    1. Cán bộ công đoàn phải thực hiện những Quy định tại Pháp lệnh Cán bộ, công chức đã được sửa đổi, bổ sung năm 2000, 2003; Luật Phòng, chống tham nhũng và các Quy định của pháp luật khác về những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm.

    2. Khi thực thi nhiệm vụ không được mạo danh hoặc mượn danh cơ quan, đơn vị mình để vụ lợi giải quyết công việc của cá nhân.

    Điều 9. Trong thực hiện nhiệm vụ

    1. Không trốn tránh trách nhiệm khi nhiệm vụ do mình thực hiện gây nên hậu quả ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị mình hoặc của cơ quan, đơn vị, tổ chức khác hoặc vi phạm quyền lợi chính đáng, hợp pháp, danh dự và nhân phẩm của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

    2. Không cố tình kéo dài thời gian hoặc từ chối sự phối hợp của những người trong cơ quan, đơn vị mình hoặc cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan và của người lao động khi thực hiện nhiệm vụ.

    3. Không che dấu, bưng bít, làm sai lệch các nội dung phản ánh về những việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ do mình được giao thực hiện không đúng Quy định của pháp luật và các Quy định của công đoàn.

    Điều 10. Khi giải quyết yêu cầu của cơ quan, đơn vị, tổ chức và của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động

    1. Cán bộ công đoàn không được từ chối khi được giao giải quyết các yêu cầu của cơ quan, đơn vị, tổ chức và của người lao động về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người cần được giải quyết phù hợp với chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

    2. Không làm mất, hư hỏng hoặc làm sai lệch hồ sơ, tài liệu liên quan đến yêu cầu của cơ quan, đơn vị, tổ chức, của công nhân, viên chức và người lao động khi được giao nhiệm vụ giải quyết.

    3. Không làm lộ bí mật Nhà nước, bí mật công tác và bí mật nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo của cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân theo Quy định của pháp luật hiện hành.

    Trên đây là nội dung tư vấn về những việc mà cán bộ công đoàn không được làm trong khi thi hành công vụ. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Quyết định 1594/QĐ-TLĐ năm 2007.

    Trân trọng!

    17