Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Cá nhân có trách nhiệm như thế nào trong việc phát triển nhà ở? Phát triển nhà ở của cá nhân được quy định theo các phương thức nào?

Trách nhiệm của cá nhân được quy định như thế nào trong việc phát triển nhà ở? Phương thức phát triển nhà ở của cá nhân được quy định ra sao?

Nội dung chính

    Cá nhân có trách nhiệm như thế nào trong việc phát triển nhà ở?

    Căn cứ theo Điều 56 Luật Nhà ở 2023 quy định trách nhiệm của cá nhân trong phát triển nhà ở như sau:

    Trách nhiệm của cá nhân trong phát triển nhà ở
    1. Tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng trong xây dựng, cải tạo nhà ở.
    2. Tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở.
    3. Bảo đảm an toàn cho người và tài sản của chủ sở hữu, người sử dụng công trình xây dựng liền kề trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở; trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
    4. Cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ để bán, cho thuê mua, cho thuê còn phải thực hiện quy định tại Điều 57 của Luật Nhà ở
    5. Trách nhiệm khác trong phát triển nhà ở theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, cá nhân phải có tuân thủ theo các trách nhiệm quy định trong phát triển nhà ở như sau:

    + Tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng trong xây dựng, cải tạo nhà ở.

    + Tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở.

    + Bảo đảm an toàn cho người và tài sản của chủ sở hữu, người sử dụng công trình xây dựng liền kề trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở; trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    + Cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ để bán, cho thuê mua, cho thuê còn phải thực hiện quy định tại Điều 57 của Luật Nhà ở

    + Trách nhiệm khác trong phát triển nhà ở theo quy định của pháp luật.

    Cá nhân có trách nhiệm như thế nào trong việc phát triển nhà ở? ( Hình ảnh từ Internet)

    Phát triển nhà ở của cá nhân được quy định theo các phương thức nào?

    Theo Điều 55 Luật Nhà ở 2023 quy định các phương thức phát triển nhà ở của cá nhân như sau:

    (1) Cá nhân tại khu vực nông thôn thực hiện xây dựng nhà ở theo các phương thức sau đây:

    - Tự tổ chức xây dựng hoặc thuê tổ chức, cá nhân khác xây dựng hoặc được tổ chức, cá nhân khác hỗ trợ xây dựng nhà ở

    - Thuê đơn vị, cá nhân có năng lực về hoạt động xây dựng để xây dựng nhà ở đối với trường hợp pháp luật về xây dựng yêu cầu phải có đơn vị, cá nhân có năng lực thực hiện xây dựng;

    - Hợp tác giúp nhau xây dựng nhà ở.

    (2) Cá nhân tại khu vực đô thị thực hiện xây dựng nhà ở theo phương thức sau đây:

    - Tự tổ chức xây dựng hoặc thuê tổ chức, cá nhân khác xây dựng hoặc được tổ chức, cá nhân khác hỗ trợ xây dựng nhà ở

    - Thuê đơn vị, cá nhân có năng lực về hoạt động xây dựng để xây dựng nhà ở đối với trường hợp pháp luật về xây dựng yêu cầu phải có đơn vị, cá nhân có năng lực thực hiện xây dựng;

    - Hợp tác để cải tạo, chỉnh trang đô thị trong đó có nhà ở hoặc để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở

    - Hợp tác giúp nhau xây dựng nhà ở bằng việc góp quyền sử dụng đất, góp vốn, nhân công, vật liệu và công sức của các thành viên trong nhóm hợp tác.

    Các thành viên trong nhóm hợp tác phải thỏa thuận về cách thức góp quyền sử dụng đất, góp vốn, nhân công, vật liệu, công sức, thời gian thực hiện, quyền và nghĩa vụ của các thành viên và cam kết thực hiện thỏa thuận của nhóm hợp tác.

    Cá nhân xây dựng căn hộ nhà ở nhiều tầng cần đáp ứng những yêu cầu nào theo quy định?

    Theo Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định các yêu cầu về xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân như sau:

    (1) Cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở từ 02 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để cho thuê thì phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

    - Phải có Giấy phép xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế, trong đó phải xác định rõ tổng số căn hộ, số lượng căn hộ tại từng tầng, diện tích xây dựng của mỗi căn hộ, khu vực để xe, diện tích sử dụng chung của từng tầng và của nhà ở.

    Trường hợp thuộc diện được miễn Giấy phép xây dựng thì trước khi xây dựng nhà ở, cá nhân phải có văn bản thông báo gửi Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi có nhà ở được xây dựng; trong văn bản thông báo phải nêu rõ các thông tin về số tầng được xây dựng, số lượng căn hộ được xây dựng tại mỗi tầng, diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ, tổng số lượng căn hộ của cả nhà ở này, khu vực để xe, diện tích sử dụng chung của từng tầng và của nhà ở.

    Cá nhân phải xây dựng nhà ở theo đúng Giấy phép xây dựng hoặc theo đúng văn bản thông báo đã gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà ở

    - Phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, yêu cầu về an toàn cháy theo tiêu chuẩn quốc gia về nhà ở riêng lẻ, đáp ứng điều kiện về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và yêu cầu khác (nếu có) do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

    (2) Việc quản lý vận hành nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân nêu trên được thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

    10