Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết đã khởi công chưa?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết đã khởi công chưa?
Tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết có chiều dài dự kiến khoảng 140,6 km, quy mô 4 làn xe, là tuyến kết nối quan trọng giữa cao tốc Vĩnh Hảo -Phan Thiết và cao tốc Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa, đồng thời liên thông với Quốc lộ 14, 20 và 28, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.
Theo đề xuất của Sở Xây dựng, điểm đầu tuyến nằm tại phường Bình Thuận, giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; điểm cuối tại xã Trường Xuân, giao với cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT.02) đoạn Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, đây là dự án có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển vùng, song do đặc điểm địa hình và địa chất phức tạp, việc nghiên cứu, thiết kế cần được tiến hành cẩn trọng và toàn diện để bảo đảm tính khả thi, an toàn và hiệu quả đầu tư.
Như vậy, hiện nay dự án cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, khảo sát và lập quy hoạch, chưa khởi công xây dựng.
Lưu ý: trên đây là địa chỉ trước khi sáp nhập tỉnh, thành.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết đã khởi công chưa? (Hình từ Internet)
Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải được bố trí đầy đủ những gì?
Căn cứ khoản 4 Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 26. Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe
1. Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.
2. Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:
a) Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;
b) Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;
c) Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;
d) Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.
3. Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.
Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.
4. Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
5. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều này.
Như vậy, đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ Hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe.
Lưu ý: Đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng đồng bộ với các công trình nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 47. Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc
1. Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật này.
2. Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật này và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
a) Đường gom hoặc đường bên;
b) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
c) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
d) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
đ) Công trình kiểm soát tải trọng xe.
3. Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
[...]
Theo đó, đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
(1) Đường gom hoặc đường bên;
(2) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
(3) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
(4) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
(5) Công trình kiểm soát tải trọng xe.
Trên đây là toàn bộ thông tin về "Dự án cao tốc Gia Nghĩa Bảo Lộc Phan Thiết đã khởi công chưa?"