Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025
Nội dung chính
Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025
Căn cứ Nghị quyết 273/NQ-CP năm 2025 do Chính phủ ban hành về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2025 có nội dung như sau:
II. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới
Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục biến động khó lường; xu hướng tập hợp lực lượng, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gia tăng; kinh tế tăng trưởng chậm lại. Ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ và thuận lợi; thiên tai, thời tiết cực đoan, bất thường, đặt ra nhiều thách thức và áp lực lớn đối với công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Bước sang tháng 9, là giai đoạn nước rút của quý III và chuẩn bị cho quý IV nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2025. Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Lãnh đạo chủ chốt, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, chủ động tham mưu, đề xuất và xử lý công việc theo thẩm quyền; rà soát kỹ các nhiệm vụ trong tháng 9 và quý IV năm 2025 để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả; tận dụng tối đa thời cơ, thuận lợi, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, nỗ lực vượt qua thách thức để thực hiện tốt nhất, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu của năm, tạo đà, tạo lực, tạo thế cho tăng trưởng kinh tế 2 con số năm 2026 và giai đoạn 2026 - 2030; trong đó, chú trọng thực hiện hiệu quả các nội dung trọng tâm sau:
[...]
2. Quyết liệt tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, dự án liên tỉnh, liên vùng, kết nối quốc gia, khu vực, quốc tế
[...]
b) Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
(1) Tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025, tiếp tục triển khai các dự án giao thông trọng điểm khác để đạt mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025, 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030; rà soát quy định pháp luật để phân cấp, phân quyền tối đa cho các địa phương trong quản lý, đầu tư các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính.
[...]
Như vậy, Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025.
Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 (Hình từ Internet)
Đối tượng chịu phí và người nộp phí sử dụng đường bộ cao tốc là những ai?
Căn cứ Điều 5 Nghị định 130/2024/NĐ-CP về các đối tượng chịu phí và người nộp phí sử dụng đường bộ cao tốc gồm:
- Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc được phân thành 05 nhóm như sau:
+ Nhóm 1 gồm các loại phương tiện sau: xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;
+ Nhóm 2 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;
+ Nhóm 3 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;
+ Nhóm 4 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet;
+ Nhóm 5 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên.
- Người nộp phí là tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 130/2024/NĐ-CP phải thanh toán phí sử dụng đường bộ cao tốc, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Nghị định 130/2024/NĐ-CP.
Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc là gì?
Căn cứ khoản 5 Điều 7 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 7. Cơ quan quản lý thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, đơn vị vận hành thu, cơ quan nhượng quyền thu phí, tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
[...]
5. Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc là tổ chức ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng đường cao tốc theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Như vậy, tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc là tổ chức ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng đường cao tốc theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.