Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Bảo Lộc Phan Thiết dài hơn 140km thế nào?
Mua bán Đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Bảo Lộc Phan Thiết dài hơn 140km thế nào?
Tuyến cao tốc Gia Nghĩa Bảo Lộc Phan Thiết được quy hoạch là một trục giao thông nhằm kết nối trực tiếp vùng Duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên.
Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Bảo Lộc Phan Thiết dài hơn 140km
Phương án tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 140,6 km được thiết kế để kết nối ba trung tâm kinh tế chính của ba tỉnh.
Điểm đầu của tuyến đường nằm tại phường Bình Thuận (huyện Hàm Thuận Bắc cũ) kết nối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) tại đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đồng thời tạo kết nối thuận lợi với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Quốc lộ 1A và cảng biển Phan Thiết. Điểm cuối của tuyến nằm tại xã Trường Xuân, tỉnh Đắk Nông giao với cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT.02) đoạn Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa và kết nối với thành phố Gia Nghĩa thông qua Quốc lộ 14.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc hiện đại với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75 mét.
Tuyến đường dự kiến đi qua địa bàn ba tỉnh với chiều dài cụ thể như sau:
- Đoạn qua tỉnh Bình Thuận: Dài khoảng 43,9 km.
- Đoạn qua tỉnh Lâm Đồng: Dài khoảng 61,9 km.
- Đoạn qua tỉnh Đắk Nông: Dài khoảng 34,8 km.
Trên suốt chiều dài, cao tốc Gia Nghĩa Bảo Lộc Phan Thiết sẽ giao cắt và kết nối với cao tốc CT.27, Quốc lộ 14, Quốc lộ 20 và Quốc lộ 28 giúp hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.
Dự án có ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh ba tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông sau sáp nhập. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội giúp khai thác hiệu quả tiềm năng của các địa phương.

Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Bảo Lộc Phan Thiết dài hơn 140km thế nào? (Hình từ internet)
Chính sách phát triển đường cao tốc Gia Nghĩa Bảo Lộc Phan Thiết quy định ra sao?
Chính sách phát triển đường cao tốc Gia Nghĩa Bảo Lộc Phan Thiết theo quy định tại Điều 46 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
- Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
- Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
- Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
+ Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.
Quy định về tạm dừng khai thác đường cao tốc mới nhất 2025?
Quy định về tạm dừng khai thác đường cao tốc mới nhất 2025 được quy định tại Điều 51 Luật Đường bộ 2024 cụ thể như sau:
(1) Tạm dừng khai thác đường cao tốc là trường hợp tạm không cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên một chiều, hai chiều, một đoạn hoặc cả tuyến đường cao tốc, trừ phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, cứu thương, hộ đê, khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.
(2) Các trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác bao gồm:
- Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;
- Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;
- Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
(3) Khi phát hiện nguy cơ mất an toàn, nguy cơ xảy ra sự cố công trình đường cao tốc ảnh hưởng đến an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác thì người quản lý, sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm sau đây:
- Kịp thời dừng sử dụng đường cao tốc, trong thời hạn không quá 60 phút kể từ thời điểm dừng phải thông báo cho người có thẩm quyền về nguyên nhân phải tạm dừng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình;
- Thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác; hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra đối với công trình;
- Bảo vệ hiện trường; tham gia cứu nạn, cứu hộ, giải quyết ùn tắc giao thông;
- Thông báo cho Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, cơ quan quản lý đường bộ, trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc, chính quyền địa phương.
(4) Khi tạm dừng khai thác đường cao tốc phải thực hiện các công việc sau đây:
- Người quản lý, sử dụng đường cao tốc phải khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông; điều chỉnh, bổ sung các công trình báo hiệu đường bộ và các công trình khác phục vụ bảo đảm giao thông; tham gia hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; phối hợp với Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương trong việc tổ chức giao thông trên đường cao tốc; sửa chữa hư hỏng, khắc phục các tồn tại trên đường cao tốc để bảo đảm đưa đường cao tốc vào khai thác, sử dụng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế;
- Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông;
- Chính quyền địa phương phối hợp thực hiện bảo đảm giao thông khi cần điều tiết các phương tiện tham gia giao thông đường cao tốc sang đường do địa phương quản lý;
- Công tác cứu nạn, cứu hộ thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan.
