Sẽ nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua bến xe Bình Minh (Vĩnh Long) vào Quý I/2026
Mua bán Đất tại Vĩnh Long
Nội dung chính
Sẽ nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua bến xe Bình Minh (Vĩnh Long) vào Quý I/2026
Trước đó, ngày 29 tháng 7 năm 2025, Cử tri tỉnh Vĩnh Long do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đã có Công văn 1099/UBDNGS15 năm 2025 gửi đến Bộ Xây dựng với nội dung như sau:
Tuyến Quốc lộ 1A đoạn đường đi qua bến xe Bình Minh khoảng 300m còn thấp, ngập, lưu lượng xe lớn lưu thông nhiều tiềm ẩn tai nạn giao thông, ảnh hưởng hoa màu của các hộ dân xung quanh khu vực này, cần sớm nâng cấp, sửa chữa đoạn đường này để cho các phương tiện lưu thông được thuận lợi hơn và người dân xung quanh khu vực này an tâm sản xuất, trồng trọt.
Sau đó, ngày 12 tháng 9 năm 2025 Bộ Xây dựng đã có Công văn 9804/BXD-KCHT năm 2025 trả lời kiến nghị của Cử tri tỉnh Vĩnh Long như sau:
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN), tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua bến xe Bình Minh dài khoảng 300m (lý trình từ Km2061+150 đến Km2061+450) đã được đầu tư bảo đảm quy mô 4 làn xe cơ giới có giải phân cách giữa, hiện trạng mặt đường êm thuận, không phát sinh hư hỏng nhưng có hiện tượng ngập cục bộ do ảnh hưởng của triều cường.
Để giải quyết hiện tượng ngập cục bộ nêu trên, Bộ Xây dựng đã chấp thuận kế hoạch sửa chữa hệ thống thoát nước các đoạn Km2061+150 - Km2061+340 (P), Km2061+150 - Km2061+500 (T) tại văn bản số 7955/BXD-KCHT ngày 07/8/2025 vào giao Cục ĐBVN tổ chức thực hiện, dự kiến hoàn thành trong Quý III/2026 nhằm giải quyết triệt để tình trạng úng ngập cục bộ bảo đảm khả năng thoát nước và an toàn giao thông trên tuyến; trong giai đoạn này, Bộ Xây dựng giao Cục ĐBVN chỉ đạo đơn vị quản lý đoạn tuyến tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời khơi thông hệ thống thoát nước để hạn chế tình trạng ngập nước do ảnh hưởng của triều cường.
Trên cơ sở đó, việc nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua bến xe Bình Minh (Vĩnh Long) Km 2059+700 - Km 2061+350 là một điều cần thiết.
Dự kiến, sẽ thi công xây dựng nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua bến xe Bình Minh (Vĩnh Long) vào Quý I/2026 thông qua việc chấp thuận văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, bố trí vốn đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng tuyến QL1 đoạn qua địa phận tỉnh để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước, đảm bảo an toàn giao thông.
Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long đã liên hệ với đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với địa phương lắp đặt các biển cảnh báo và cử lực lượng hướng dẫn giao thông tại các đoạn tuyến ngập nước, để kịp thời hướng dẫn cho các phương tiện tham gia giao thông trước thời điểm thi công xây dựng.
Trên là thông tin sẽ nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua bến xe Bình Minh (Vĩnh Long) vào Quý I/2026.
Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe trên Quốc lộ 1 đoạn qua bến xe Bình Minh (Vĩnh Long) quy định ra sao?
Căn cứ Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.
- Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:
+ Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;
+ Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;
+ Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;
+ Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.
- Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.
Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.
- Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
Sẽ nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua bến xe Bình Minh (Vĩnh Long) vào Quý I/2026 (Hình từ Internet)
Tải trọng và khổ giới hạn trên Quốc lộ 1 đoạn qua bến xe Bình Minh (Vĩnh Long) quy định ra sao?
Căn cứ Điều 27 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của đường bộ để bảo đảm khai thác an toàn và tuổi thọ công trình đường bộ.
- Khổ giới hạn của đường bộ là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều rộng, chiều cao của đường bộ để các xe, bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe đi qua được an toàn và được xác định theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường bộ.
- Trách nhiệm công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ được quy định như sau:
+ Bộ Giao thông vận tải công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ thuộc phạm vi quản lý và đường chuyên dùng quy định tại điểm c khoản này trên địa bàn;
+ Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng có hoạt động giao thông công cộng có trách nhiệm cung cấp thông tin về tải trọng, khổ giới hạn của đường chuyên dùng để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố;
+ Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm cung cấp thông tin về tải trọng, khổ giới hạn cho các cơ quan quy định tại các điểm a, b và c khoản 3 Điều 27 Luật Đường bộ 2024.
- Đối với các tuyến đường đi chung với đê, tải trọng khai thác của tuyến đường không lớn hơn tải trọng cho phép của phương tiện tham gia giao thông đường bộ được phép đi trên đê.