Bộ phận Một cửa có tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất không?

Hồ sơ giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất có nộp ở Bộ phận Một cửa được không? Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính được không?

Nội dung chính

    Bộ phận Một cửa có tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất không?

    Căn cứ khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất quy định như sau:

    Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
    1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:
    a) Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;
    b) Văn phòng đăng ký đất đai;
    c) Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
    ...

    Như vậy, Bộ phận một cửa là mọt trong các cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.

    Bộ phận Một cửa có tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất không?

    Bộ phận Một cửa có tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất không? (Hình từ Internet)

    Nộp hồ sơ giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thông qua dịch vụ bưu chính được không?

    Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất quy định như sau:

    Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
    ...
    2. Hình thức nộp hồ sơ:
    Người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp hồ sơ theo các hình thức sau đây:
    a) Nộp trực tiếp tại các cơ quan quy định tại khoản 1 Điều này;
    b) Nộp thông qua dịch vụ bưu chính;
    c) Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;
    d) Nộp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh;
    đ) Khi nộp hồ sơ tại cơ quan quy định tại khoản 1 Điều này theo hình thức quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực, trừ trường hợp quy định tại điểm e khoản này; trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức quy định tại điểm d khoản này thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật;
    e) Đối với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà thực hiện xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp thì người yêu cầu đăng ký nộp bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
    ...

    Theo đó, người yêu cầu đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất được phép nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính.

    Khi chọn hình thức nộp qua bưu chính, người yêu cầu đăng ký có thể gửi bản sao giấy tờ đã được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp phải nộp bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp để xác nhận thay đổi trong trường hợp đăng ký biến động.

    Đối với trường hợp đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu thì người yêu cầu đăng ký lựa chọn nơi nộp hồ sơ ở đâu?

    Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất quy định như sau:

    Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
    ...
    3. Đối với trường hợp đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu thì người yêu cầu đăng ký lựa chọn nơi nộp hồ sơ như sau:
    a) Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (sau đây gọi là cá nhân), cộng đồng dân cư thì nơi nộp hồ sơ quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
    b) Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 1 Điều này.
    ...

    Như vậy, đối với trường hợp đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu, người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nơi nộp hồ sơ như sau:

    - Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân hoặc cộng đồng dân cư:

    Nơi nộp hồ sơ được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, tức là nộp tại Bộ phận Một cửa cấp huyện hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có thửa đất.

    - Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức hoặc tổ chức nước ngoài:

    Người yêu cầu đăng ký có thể lựa chọn nơi nộp hồ sơ tại một trong hai địa điểm:

    + Theo điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, tức là Bộ phận Một cửa cấp huyện hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    + Hoặc theo điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, tức là Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh nơi có thửa đất.

    Như vậy, nơi nộp hồ sơ được xác định dựa trên loại đối tượng yêu cầu đăng ký, với các tùy chọn linh hoạt giữa cấp huyện và cấp tỉnh tùy theo trường hợp cụ thể.

    12