Ai là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn TP Hà Nội?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Ai là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn TP Hà Nội?
Theo Công điện 240/CĐ-TTg năm 2025 về việc Tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 16/12/2025 có nêu danh sách 234 dự án sẽ chính thức khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025
Trong đó, dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn TP Hà Nội tại Phụ lục III Công điện 240/CĐ-TTg năm 2025 UBND TP Hà Nội là cơ quan chủ quản.

Ai là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn TP Hà Nội? (Hình từ Internet)
Quy mô dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
Căn cứ Nghị quyết 498/NQ-HĐND năm 2025 TP Hà Nội có nêu rõ Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có quy mô diện tích nghiên cứu thực hiện dự án khoảng 11.000 ha bao gồm Trục đại lộ giao thông khoảng 80 km; Công viên cảnh quan, vui chơi giải trí khoảng 3.300 ha; Giải phóng mặt bằng để tái thiết đô thị khoảng 2.100 ha. Dự kiến gồm các dự án thành phần độc lập sau:
- Dự án Thành phần 1 (Tả ngạn sông Hồng), gồm các thành phần: + Trục đại lộ giao thông bên Tả ngạn;
+ Công viên cảnh quan, vui chơi giải trí;
+ Giải phóng mặt bằng để tái thiết đô thị.
- Dự án Thành phần 2 (Hữu ngạn sông Hồng), gồm các thành phần: + Trục đại lộ giao thông bên Hữu ngạn;
+ Công viên cảnh quan, vui chơi giải trí;
+ Giải phóng mặt bằng để tái thiết đô thị. Trong đó đã bao gồm dự án thành phần độc lập ban đầu (đầu tư xây dựng công viên công cộng phường Phú Thượng) để phục vụ khởi công.
- Dự án Thành phần 3: Đầu tư tuyến Metro đi ngầm bên Hữu ngạn sông Hồng khoảng 45 km (việc thiết lập tuyến Metro đi ngầm nhằm mục tiêu sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị của Thành phố tới đây sẽ được triển khai theo hình thức Metro đi ngầm).
- Dự án Thành phần 4: Khu đô thị tái định cư (được triển khai tại chỗ (dạng căn hộ chung cư cao tầng) trong phạm vi dự án đầu tư và có thể xem xét triển khai tại các quỹ đất đối ứng thanh toán cho nhà đầu tư (dạng nhà ở thấp tầng và căn hộ chung cư cao tầng).
Sau sáp nhập, Vùng đồng bằng Sông Hồng có bao nhiều tỉnh, thành?
Căn cứ theo tiểu mục a Mục 1 Phần II Phụ lục Ban hành kèm theo Nghị quyết 306/NQ-CP năm 2025 có nêu rõ:
II. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KHÔNG GIAN KINH TẾ - XÃ HỘI
1. Phân vùng kinh tế - xã hội, định hướng phát triển và liên kết vùng
a) Phân vùng kinh tế - xã hội
Tổ chức không gian phát triển đất nước thành 06 vùng kinh tế - xã hội; xây dựng mô hình tổ chức, cơ chế điều phối vùng để thực hiện liên kết nội vùng và thúc đẩy liên kết giữa các vùng, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
- Vùng trung du và miền núi phía Bắc gồm 9 tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La;
- Vùng đồng bằng sông Hồng gồm 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Quảng Ninh;
- Vùng Bắc Trung Bộ gồm 5 tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế;
- Vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên gồm 6 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng;
- Vùng Đông Nam Bộ gồm 3 tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh;
- Vùng đồng bằng sông Cửu Long gồm 5 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau.
[...]
Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì Vùng đồng bằng sông Hồng gồm 6 tỉnh, thành phố như sau:
- Hà Nội
- Hải Phòng
- Ninh Bình
- Hưng Yên
- Bắc Ninh
- Quảng Ninh
Định hướng phát triển vùng và liên kết vùng đối với Vùng đồng bằng sông Hồng theo Nghị quyết 306
Căn cứ tại điểm b Mục 1 Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 306/NQ-CP năm 2025 của Chính phủ quy định cụ thể Định hướng phát triển vùng và liên kết vùng đối với Vùng đồng bằng sông Hồng như sau:
Vùng đồng bằng sông Hồng: phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 11%/năm giai đoạn 2026 - 2030. Xây dựng vùng đồng bằng sông Hồng là động lực phát triển hàng đầu, có vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới của đất nước.
Tập trung phát triển các ngành sản xuất công nghiệp và dịch vụ hiện đại: điện tử, công nghiệp công nghệ số, chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, sản xuất ô tô, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất thông minh, các dịch vụ thương mại, logistics, tài chính, ngân hàng, du lịch, viễn thông, đào tạo chất lượng cao, y tế chuyên sâu; phát triển nhanh các ngành dịch vụ mới như công nghiệp sáng tạo, tài chính công nghệ, logistics thông minh, dịch vụ công nghệ số.
Phát triển vùng trở thành trung tâm dịch vụ hiện đại của khu vực Đông Nam Á. Phát huy vai trò trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao dẫn đầu cả nước, tập trung xây dựng một số ngành đào tạo mũi nhọn đạt trình độ khu vực, thế giới. Xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo, đi đầu trong phát triển khoa học, công nghệ.
Phát triển các khu kinh tế ven biển, khu thương mại tự do và các loại hình khu chức năng với mô hình phù hợp, có điều kiện thuận lợi về hạ tầng, cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ chất lượng cao, hiện đại. Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, hữu cơ, phục vụ đô thị. Phát triển các đô thị vệ tinh để giảm sức ép tại các đô thị lớn; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên đất.
Phát triển bền vững kinh tế biển theo hướng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển; tiếp tục xây dựng khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á. Hà Nội trở thành thành phố kết nối toàn cầu, ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và thế giới.
Phát triển các hành lang kinh tế nội vùng và liên vùng, kết nối với vùng trung du và miền núi phía Bắc, hành lang kinh tế Bắc - Nam trên địa bàn vùng; phát triển vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ (khu vực ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Hưng Yên - Ninh Bình).
Xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc kết nối Hà Nội với các địa phương trong và ngoài vùng, tuyến đường bộ ven biển, đường vành đai 4, vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội; các tuyến đường kết nối các đô thị quan trọng tại các tỉnh, thành phố sau sáp nhập. Đẩy nhanh triển khai đường sắt đô thị tại Hà Nội. Xây dựng các tuyến đường sắt mới từ Hà Nội kết nối các cảng biển, cửa khẩu quốc tế lớn. Xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
