Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây (tỉnh Sóc Trăng cũ) khánh thành khi nào?
Mua bán Đất tại Sóc Trăng
Nội dung chính
Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây (tỉnh Sóc Trăng cũ) khánh thành khi nào?
Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây thuộc địa bàn tỉnh Sóc Trăng cũ có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông cấp III thuộc nhóm A có chiều dài toàn tuyến hơn 56,6 km.
Tuyến đường đi qua thị xã Ngã Năm, huyện Thạnh Trị, huyện Mỹ Xuyên và thị xã Vĩnh Châu. Điểm đầu nối với Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp và điểm cuối nối vào đường tỉnh 935.
Quy mô xây dựng bao gồm việc mở rộng, nâng cấp và xây mới nền đường rộng 9m, vận tốc thiết kế 60km/h. Là một dự án hạ tầng phức tạp với 44 cây cầu, 50 cống giao thông và 6 nút giao thông lớn kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ quan trọng.
Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây (tỉnh Sóc Trăng cũ) dự kiến khánh thành vào ngày 19/12/2025 sắp tới. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Khi đưa vào khai thác, tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm trong tỉnh, giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời tạo ra động lực tăng trưởng mới cho địa phương.

Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây (tỉnh Sóc Trăng cũ) khánh thành khi nào? (Hình từ Internet)
Bàn giao, đưa công trình đường trục phát triển kinh tế Đông Tây vào khai thác được quy định thế nào?
Căn cứ theo Điều 31 Luật Đường bộ 2024 quy định về việc bàn giao, đưa công trình đường bộ vào khai thác như sau:
- Công trình đường bộ sau khi đã hoàn thành được bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Căn cứ vào điều kiện cụ thể, công trình, từng phần công trình, hạng mục công trình đường bộ đã hoàn thành và nghiệm thu theo quy định được bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng theo yêu cầu của chủ đầu tư hoặc người quản lý, sử dụng đường bộ.
Như vậy, việc bàn giao, đưa công trình đường trục phát triển kinh tế Đông Tây vào khai thác được thực hiện theo quy định trên.
Việc bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định ra sao?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 35 Luật Đường bộ 2024 có quy định như sau:
Điều 35. Bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ
1. Bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ là tập hợp các công việc nhằm bảo đảm và duy trì hoạt động bình thường, an toàn của kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của thiết kế trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng, bao gồm:
a) Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ;
b) Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ;
c) Kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, đánh giá an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ.
2. Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
a) Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ gồm bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ và được thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
b) Kết quả thực hiện bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ phải được ghi chép và lập hồ sơ; người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm xác nhận việc hoàn thành bảo dưỡng và quản lý trong hồ sơ bảo trì công trình đường bộ;
c) Việc áp dụng hình thức bảo dưỡng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật về đấu thầu.
3. Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ gồm sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất để khắc phục hư hỏng, xuống cấp phát sinh trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ, hạn chế việc xuống cấp của kết cấu hạ tầng đường bộ.
[...]
Như vậy, việc bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
- Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ gồm bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ và được thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Kết quả thực hiện bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ phải được ghi chép và lập hồ sơ; người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm xác nhận việc hoàn thành bảo dưỡng và quản lý trong hồ sơ bảo trì công trình đường bộ;
- Việc áp dụng hình thức bảo dưỡng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật về đấu thầu.
