10 giấy tờ dùng để xác định đất sử dụng ổn định lâu dài khi cấp Sổ đỏ?
Nội dung chính
10 giấy tờ dùng để xác định đất sử dụng ổn định lâu dài khi cấp Sổ đỏ?
Căn cứ tại khoản 4 Điều 34 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, quy định việc xác nhận sử dụng đất ổn định đối với các trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024 được căn cứ vào thời gian và mục đích sử dụng đất tại một trong các giấy tờ sau đây:
(1) Biên lai nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế nhà đất;
(2) Biên bản hoặc quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong việc sử dụng đất, biên bản hoặc quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong việc xây dựng công trình gắn liền với đất;
(3) Quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân đã có hiệu lực thi hành, quyết định về thi hành án của cơ quan Thi hành án đã được thi hành về tài sản gắn liền với đất;
(4) Giấy tờ nộp tiền điện, nước và các khoản nộp khác có địa chỉ thuộc thửa đất phải xác định;
(5) Giấy tờ về giao đất không đúng thẩm quyền hoặc giấy tờ về việc mua, nhận thanh lý, hóa giá, phân phối nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định tại Điều 140 Luật Đất đai 2024;
(6) Giấy tờ về mua bán nhà, tài sản khác gắn liền với đất hoặc giấy tờ về mua bán đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 trở về sau;
(7) Bản đồ, tài liệu điều tra, đo đạc về đất đai; sổ mục kê, sổ kiến điền được lập từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 trở về sau;
(8) Giấy tờ về việc kê khai, đăng ký nhà, đất có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện hoặc cấp tỉnh tại thời điểm kê khai kể từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 trở về sau;
(9) Giấy tờ về việc đăng ký thường trú, tạm trú tại nhà ở gắn với đất ở do cơ quan có thẩm quyền cấp;
(10) Biên bản ghi nhận kết quả của Hội đồng đăng ký đất đai trong trường hợp không có một trong các thông tin, giấy tờ quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g, h và i khoản 4 Điều 34 Nghị định 101/2024/NĐ-CP hoặc trên giấy tờ, thông tin đó không ghi rõ thời điểm xác lập giấy tờ, thời điểm xác lập thông tin và mục đích sử dụng đất.
Trên đây là chi tiết 10 giấy tờ dùng để xác định đất sử dụng ổn định lâu dài khi cấp Sổ đỏ?
10 giấy tờ dùng để xác định đất sử dụng ổn định lâu dài khi cấp Sổ đỏ? (Hình từ Internet)
Đất không có giấy tờ có được cấp sổ đỏ không?
Căn cứ tại Điều 138 Luật Đất đai 2024 quy định đất không có giấy tờ được cấp sổ đỏ trong những trường hợp sau:
(1) Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18 tháng 12 năm 1980, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì đất không có giấy tờ được cấp Sổ đỏ
(2) Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì đất không có giấy tờ được cấp Sổ đỏ
(3) Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì đất không có giấy tờ được cấp Sổ đỏ
(4) Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được giao đất nông nghiệp đã sử dụng đất ở, đất phi nông nghiệp trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà không có các giấy tờ, có đăng ký thường trú tại địa phương thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì đất không có giấy tờ được cấp Sổ đỏ và không phải nộp tiền sử dụng đất.
(5) Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định vào mục đích thuộc nhóm đất nông nghiệp, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì đất không có giấy tờ được cấp Sổ đỏ theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đang sử dụng nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân;
- Thời hạn sử dụng đất tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; diện tích đất nông nghiệp còn lại (nếu có) phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước;
Như vậy, 5 trường hợp đất không có giấy tờ vẫn được cấp Sổ đỏ theo quy định nêu trên.
Cấp sổ đỏ lần đầu nộp hồ sơ ở những cơ quan nào?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất cụ thể như sau:
Để tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu, người sử dụng đất có thể thực hiện nộp hồ sơ tại các cơ quan sau:
- Bộ phận Một cửa:
Nộp tại Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Đây là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tại cấp tỉnh, cấp huyện hoặc cấp xã, giúp đơn giản hóa quá trình nộp hồ sơ và theo dõi kết quả.
- Văn phòng đăng ký đất đai:
Nộp trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan chuyên trách về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Văn phòng này thường trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, đảm nhận xử lý hồ sơ và tiến hành các thủ tục đăng ký đất đai.
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện:
Đối với trường hợp nộp hồ sơ ở cấp huyện, người sử dụng đất có thể đến chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện để thực hiện thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu.