Tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương khi nào khởi công?
Nội dung chính
Tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương khi nào khởi công?
Metro Bến Thành – Tham Lương, hay còn gọi là tuyến metro số 2 TPHCM, là tuyến xuyên tâm nối trung tâm Quận 1 với Depot Tham Lương (Quận 12), đi qua các quận nội thành như 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, và vùng ven đang đô thị hóa nhanh.
Dự án có tổng chiều dài là 11,3 km (giai đoạn 1), trong đó 9,2 km đi ngầm và phần còn lại trên cao. Dự kiến, tuyến Metro Bến Thành – Tham Lương sẽ có 11 ga (10 ngầm, 1 trên cao), gồm các ga tiêu biểu: Bến Thành – Dân Chủ – Lê Thị Riêng – Phạm Văn Bạch – Tân Bình – Tân Phú – Tham Lương.
Theo Thông báo 153/TB-VPCP năm 2018, tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương đã được Chính phủ khóa trước, các Bộ, ngành thông qua chủ trương và các quyết định cụ thể (văn bản 2148/TTg-QHQT ngày 08 tháng 12 năm 2008, 1847/TTg-QHQT ngày 08 tháng 10 năm 2009) và văn bản 7190/VPCP-KTN ngày 08 tháng 10 năm 2010); trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định đầu tư thuộc dự án nhóm A cho dự án.
Căn cứ Nghị quyết 188/2025/QH15, tiến độ thực hiện dự án tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương được chia thành 2 giai đoạn
- Giai đoạn 1: 2026 -2030.
- Giai đoạn 2: 2031-2035
Dự kiến dự án tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2025 - đầu năm 2026.

Tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương khi nào khởi công? (Hình từ Internet)
Vai trò của tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương
Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương đang được kỳ vọng là một trong những dự án hạ tầng quan trọng nhất, không chỉ giúp TPHCM tái thiết không gian đô thị và giảm áp lực giao thông, mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các khu vực dân cư hiện hữu và vùng ven nội thành. Công trình này còn là một bước đi chiến lược trong việc quy hoạch đô thị một cách bài bản, hiện đại và bền vững hơn.
Về mặt giao thông, tuyến metro Bến Thành – Tham Lương giữ vai trò là trục xương sống theo hướng Đông Nam – Tây Bắc, đi xuyên qua khu vực có mật độ dân cư cao và nhiều tuyến đường thường xuyên kẹt xe như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Lý Thường Kiệt.
Sự hiện diện của tuyến metro này sẽ giúp giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, đồng thời góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân theo hướng ưu tiên phương tiện công cộng thay vì sử dụng xe cá nhân.
Tuyến metro số 2 cũng đóng vai trò là cầu nối quan trọng trong mạng lưới metro tổng thể của TPHCM, kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 tại ga Bến Thành, và gián tiếp kết nối với các tuyến 3A, 4, 5, 6 trong quy hoạch tương lai. Điều này tạo nên một hệ thống giao thông đô thị hiện đại, cho phép người dân di chuyển dễ dàng qua nhiều khu vực chỉ trong 15–30 phút.
Đặc biệt, ga Bến Thành được định hướng trở thành một trung tâm trung chuyển đa tuyến lớn nhất TPHCM. Ở góc độ phát triển kinh tế – xã hội, tuyến metro Bến Thành – Tham Lương chính là chất xúc tác quan trọng giúp thị trường bất động sản dọc tuyến bùng nổ.
Các khu vực nằm trong bán kính 500–800m quanh các nhà ga như Dân Chủ, Lê Thị Riêng, Phạm Văn Bạch, Tân Bình, Tân Phú đã ghi nhận mức tăng giá từ 10–25% trong vòng 3 năm trở lại đây. Khi tuyến metro chính thức đi vào hoạt động, giá trị này dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt đối với các loại hình bất động sản cho thuê, thương mại dịch vụ và căn hộ trung cấp.
Bên cạnh đó, xu hướng "ở gần metro – làm việc trung tâm" sẽ hình thành rõ nét, thúc đẩy nhu cầu nhà ở và cơ sở dịch vụ đô thị tại các quận ven như Quận 12, Tân Phú.
Có thể nói, tuyến Metro Bến Thành – Tham Lương là một phần quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa TP.HCM, vừa góp phần giải quyết bài toán giao thông, vừa tái cấu trúc không gian đô thị, đồng thời tạo lực đẩy lớn cho thị trường bất động sản và nền kinh tế đô thị
