Triển khai đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc Dự án sân bay Long Thành (Công văn 9787/VPCP-CN 2025)
Mua bán nhà đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Triển khai đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc Dự án sân bay Long Thành (Công văn 9787/VPCP-CN 2025)
Ngày 10/10/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 9787/VPCP-CN về việc triển khai đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, tại nội dung Công văn 9787/VPCP-CN 2025 nêu rõ như sau:
Ngày 06 tháng 10 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có Công thư số 621/LĐCP chỉ đạo việc triển khai Dự án đường cất hạ cánh thứ 3 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành với nội dung như sau:
Giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai xây dựng và phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với quy mô phù hợp với chủ trương đầu tư dự án đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết 94/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015 (đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) để khởi công vào ngày 19 tháng 12 năm 2025. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 13 tháng 10 năm 2025.

Triển khai đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc Dự án sân bay Long Thành (Công văn 9787/VPCP-CN 2025) (Hình từ Internet)
Thông tin tổng quan về Dự án sân bay Long Thành theo Nghị quyết 94/2015
Căn cứ theo Điều 2 Nghị quyết 94/2015/QH13 có nêu cụ thể về một số thông tin của dự án sân bay Long Thành như sau:
(1) Mục tiêu:
Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc địa, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
(2) Quy mô của Dự án:
Đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm.
(3) Tổng mức đầu tư: khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
(4) Công nghệ áp dụng: Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.
(5) Diện tích đất của Dự án là 5.000 héc-ta, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 héc-ta; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 héc-ta; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 héc-ta.
(6) Thời gian và lộ trình thực hiện:
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác;
- Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm;
- Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm.
Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
