Tiến độ xây dựng Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại đặc khu Phú Quốc (An Giang)
Mua bán Căn hộ chung cư tại Thành phố Phú Quốc
Nội dung chính
Tiến độ xây dựng Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại đặc khu Phú Quốc (An Giang)
Tháng 12/2025, Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc đã có Báo cáo đề xuất cấp Giấy phép môi trường của Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1.
Theo đó, tại Mục 5 Chương 1 (trang 44) Báo cáo đề xuất cấp Giấy phép môi trường của Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 nêu tiến độ xây dựng Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại đặc khu Phú Quốc (An Giang) như sau:
Dự kiến tiến độ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng: Từ quý IV năm 2025 đến Quý II năm 2027.

Tiến độ xây dựng Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại đặc khu Phú Quốc (An Giang) (Hình từ Internet)
Công trình tuyến và vị trí nhà ga dự án Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại đặc khu Phú Quốc (An Giang)
Tại Mục 3 Chương 1 (trang 4) Báo cáo đề xuất cấp Giấy phép môi trường của Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 nêu rõ công trình tuyến và vị trí nhà ga dự án Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại đặc khu Phú Quốc (An Giang) như sau:
- Chiều dài tuyến khoảng 17,7 km.
- Trên tuyến bố trí 05 - 07 nhà ga.
- Tuyến có 01 depot (trung tâm bảo dưỡng phương tiện).
- Phương tiện khai thác: đoàn tàu gồm 03 - 05 khoang (module).
- Tốc độ thiết kế: 70 - 100 km/h.
Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 là một hợp phần thuộc dự án đường sắt đô thị Phú Quốc, đã được đề cập trong Đồ án Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040, và được xác lập theo Quyết định 948/QĐ-TTg ngày 17/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao nhiệm vụ chuẩn bị các điều kiện và thực hiện một số biện pháp để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Là một trong những dự án cần được đầu tư hoàn thiện sớm, quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến được đề xuất cụ thể như sau:
- Tuyến bắt đầu từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, đi theo hành lang các tuyến đường hiện hữu, và kết thúc tại Trung tâm Hội nghị APEC:
+ Tuyến bắt đầu từ sân bay Phú Quốc, bố trí ga Sân bay ở phía nam sân bay, trên dải phân cách giữa đường theo hình thức tuyến đi trên mặt đất. Sau đó hạ ngầm xuyên qua đường 975 với chiều dài hầm khoảng 700m.
+ Tuyến tiếp tục rẽ phải, chuyển sang bên phía nam chạy trên mặt đất dọc theo trục đường nối ĐT 973 và ĐT 975 đến ngã ba giao sân bay tuyến rẽ trái đi theo hành lang dành cho đường sắt bên trái tuyến đến nhà ga S1 tại Km 3+566 và đi qua khu depot tại km3+800.
Sau đó tuyến rẽ phải đi ngầm qua đường ĐT 975 để chạy vào dải phân cách giữa, tiếp tục chạy thẳng trên mặt đất và vượt qua nút giao tại Km6+964 bằng cầu vượt trực thông sau đó hạ thấp đi trên mặt đất đến nhà ga S2 tại Km 7+970. Tuyến tiếp tục chạy thẳng vượt qua nút giao tại Km 9+716 bằng cầu vượt trực thông sau hạ cao độ chạy trên mặt đất đến nhà ga S3 tại Km 11+807. Tuyến chạy thẳng trên mặt đất và vượt qua nút giao tại Km 14+030 bằng cầu vượt trực thông đến nhà ga S5 tại Km15+670, sau đó chạy thẳng đến ngã ba giao với đại lộ APEC tuyến hạ ngầm rẽ phải chui qua đường ĐT 975 để vào đường đại lộ APEC và đến nhà ga ngầm trung tâm hội nghị APEC tại Km 17+558.
- Chiều dài tuyến giai đoạn gần: khoảng 17,6 km, trong đó dự kiến:
+ Tuyến cao (trên cao): khoảng 1,4 km.
+ Tuyến đi trên mặt đất: khoảng 13,9 km.
+ Tuyến ngầm: khoảng 2,3 km.
- Tuyến bố trí 06 nhà ga, gồm 05 nhà ga trên mặt đất và 01 nhà ga ngầm.
- Tuyến có 01 depot (trung tâm bảo dưỡng phương tiện), bố trí tại Km3+800.
- Phương tiện khai thác: đoàn tàu gồm (3-5) toa.
- Tốc độ thiết kế: 70 - 100 km/h
* Tuyến bố trí ga Sân bay Tây (Airport West) trên mặt đất
- Phía bắc ga bố trí đường ray quay đầu.
- Phía nam ga bố trí đường chuyển đơn (single crossover).
* Nhà ga S1, S2, S3, S4 dạng ga trên mặt đất.
* Bố trí cầu vượt tại 3 nút giao.
* Nhà ga Trung tâm Hội nghị APEC là ga ngầm.
- Sau ga ngầm bố trí đường ray quay đầu.
- Trước ga bố trí đường chuyển đơn.
(*) Trên đây là thông tin Tiến độ xây dựng Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại đặc khu Phú Quốc (An Giang)
